Ông Vương Nghị và Ngoại trưởng Nga Lavrov. Ảnh: Reuters

Ông Vương Nghị là quan chức Trung Quốc cấp cao nhất tới Nga kể từ khi Moscow mở chiến dịch quân sự tại Ukraine cách đây một năm. Ông đã gặp Tổng thống Nga Putin và Ngoại trưởng Lavrov trong bối cảnh có thông tin rằng, hai bên sẽ thảo luận về những đề xuất hòa bình chưa công bố của Trung Quốc cho cuộc xung đột đang diễn ra giữa Nga và Ukraine. 

Phát ngôn viên Bộ Ngoại giao Nga Maria Zakharova cho biết: "Chúng tôi biết một số chính trị gia phương Tây và các phương tiện truyền thông nói về kế hoạch hòa bình của Trung Quốc. Như thường lệ, họ bóp méo bức tranh thực tế. Phía Trung Quốc đã giải thích suy nghĩ của họ về nguyên nhân gốc rễ của cuộc khủng hoảng Ukraine, cũng như cách tiếp cận của họ đối với giải pháp chính trị". Quan chức Nga khẳng định, "không có cuộc hội đàm nào về bất kỳ kế hoạch cụ thể nào". 

Nga cho biết, nước này hoan nghênh Trung Quốc đóng một vai trò tích cực hơn trong các nỗ lực giải quyết xung đột ở Ukraine, và đánh giá cao "cách tiếp cận cân bằng của Bắc Kinh khi quốc gia châu Á này sẵn sàng đảm nhận vai trò mang tính xây dựng". 

Theo hãng tin RT và Reuters, nhà ngoại giao hàng đầu của Trung Quốc Vương Nghị lần đầu tiên đề cập tới "các đề xuất hòa bình"của ông tại Hội nghị An ninh Munich vào tuần trước.

"Chúng tôi sẽ đưa ra quan điểm của Trung Quốc về giải pháp chính trị cho cuộc khủng hoảng ở Ukraine", ông Vương Nghị nói và cảnh báo, ông biết một số lực lượng có thể không muốn thấy các cuộc đàm phán hòa bình thành hiện thực. Tuy nhiên, ông không nói tên cụ thể bên nào. 

Hôm 21/2, Đại sứ Trung Quốc tại Liên Hợp Quốc Trương Quân nói, báo cáo lập trường với quan điểm nhất quán của Trung Quốc về cuộc xung đột tại Ukraine sẽ được công bố trong vài ngày tới. 

Tổng thống Nga Vladimir Putin ngày 22/2 cho biết, Moscow mong đợi chuyến thăm của Chủ tịch Trung Quốc Tập Cận Bình sau khi Bắc Kinh hoàn tất các mục trong chương trình nghị sự trong nước. "Chúng tôi sẽ hiện thực hóa các kế hoạch liên quan tới các cuộc gặp trực tiếp, điều này sẽ thúc đẩy hơn nữa mối quan hệ giữa chúng tôi".