Ông Vương Nghị và Tổng thống Nga Putin. Ảnh: Reuters

Hãng tin CNN dẫn lời ông Putin tuyên bố tại cuộc gặp như sau: "Quan hệ giữa Nga và Trung Quốc đang phát triển như chúng tôi đã hoạch định trong những năm trước. Mọi thứ đang tiến lên và phát triển, và chúng tôi đang đạt được những cột mốc mới". 

Tổng thống Nga nói thêm: "Các mối quan hệ quốc tế ngày nay rất phức tạp, chúng không hề được cải thiện sau sự sụp đổ của hệ thống lưỡng cực mà ngược lại, chúng còn trở nên căng thẳng hơn". 

Đề cập tới thương mại, Tổng thống Putin cho biết "sự hợp tác trên trường quốc tế giữa Nga và Trung Quốc, như chúng tôi đã nói nhiều lần, là rất quan trọng để ổn định tình hình quốc tế". 

Theo Guardian, tại cuộc gặp với Tổng thống Nga, liên quan tới tình hình quốc tế, ông Vương Nghị nói: "Một cuộc khủng hoảng luôn là một cơ hội". Và rằng, quan hệ Trung Quốc và Nga không bao giờ bị ảnh hưởng bởi bất kỳ một bên thứ ba nào, hai nước đã sẵn sàng tăng cường hợp tác chiến lược. 

Cả Tổng thống Nga và nhà ngoại giao Trung Quốc đều nhấn mạnh tầm quan trọng của cách tiếp cận đa cực đối với các vấn đề quốc tế. 

Chuyến đi tới Moscow của ông Vương Nghị được phương Tây theo dõi sát. Nó diễn ra trong bối cảnh có nhiều lo ngại rằng sự gần gũi giữa Nga và Trung Quốc có thể ảnh hưởng tới cuộc chiến ở Ukraine. 

Trước đó, ông Vương Nghị đã gặp Ngoại trưởng Nga Sergei Lavrov và cho biết ông mong muốn đạt được các thỏa thuận mới trong chuyến thăm Moscow. Tuy nhiên, hiện không có thông tin nào về các thỏa thuận. 

Khi được hỏi về thông tin mà tờ Wall Street Journal đưa rằng Chủ tịch Trung Quốc Tập Cận Bình đang chuẩn bị tới thăm Moscow, phát ngôn viên Điện Kremlin - ông Dmitry Peskov nói, khi thời gian trở nên rõ ràng hơn, một thông báo sẽ được đưa ra.