tuần tra chung, -bbc
Máy bay Nga và Trung Quốc tuần tra chung gần Alaska

Theo NY Times, trước đây Nga và Trung Quốc đã thực hiện một số cuộc tuần tra chung và Nga thường xuyên điều máy bay ném bom bay qua biển Bering. Tuy nhiên, cuộc tuần tra chung ngày 24/7 là cuộc tuần tra đầu tiên tập hợp máy bay ném bom của cả 2 nước tại khu vực bắc Thái Bình Dương.

Ngoài ra, đây cũng là lần đầu tiên máy bay của Nga và Trung Quốc cất cánh từ một căn cứ ở đông bắc nước Nga và lần đầu tiên một máy bay ném bom Trung Quốc bay trong vùng Nhận diện Phòng không Alaska.

Moscow và Bắc Kinh tuyên bố, cuộc tuần tra chung của máy bay ném bom hai nước không nhằm vào bất kỳ bên thứ 3 nào. Trong khi đó, Bộ Tư lệnh Phòng thủ Không gian Bắc Mỹ (NORAD) của Mỹ và Canada cũng cho biết, các máy bay Nga và Trung Quốc họ chặn vẫn ở trong không phận quốc tế và không bị coi là mối đe dọa. 

Tuy nhiên, Thượng nghị sĩ Alaska Lisa Murkowski mô tả sự kiện trên là "hành động khiêu khích chưa từng có của đối thủ", đồng thời nói thêm rằng đây là "lần đầu tiên máy bay của Trung Quốc và Nga bị chặn lại khi hoạt động cùng nhau". 

Trung Quốc cho biết cuộc tuần tra "không liên quan gì đến tình hình quốc tế và khu vực hiện tại". Nga xác nhận, các máy bay mang tên lửa chiến lược TU-95S của nước này máy bay ném bom chiến lược Xian H-6 của Trung Quốc đã được triển khai.

Trung Quốc và Nga đã phát triển mối quan hệ chặt chẽ hơn kể từ khi Moscow bị phương Tây trừng phạt sau khi mở chiến dịch quân sự đặc biệt ở Ukraine vào tháng 2/2022. Đầu tháng này, Moscow và Bắc Kinh đã kết thúc cuộc tuần tra hải quân chung thứ tư ở phía bắc và phía tây Thái Bình Dương.

Trong một báo cáo về an ninh Bắc Cực công bố hồi đầu tuần này, Bộ Quốc phòng Mỹ đã bày tỏ lo ngại về sự liên kết ngày càng tăng giữa Nga và Trung Quốc đồng thời dự đoán hợp tác quân sự giữa hai nước này sẽ tiếp tục tăng lên. 

Người phát ngôn Điện Kremlin Dmitry Peskov đã bác bỏ những lo ngại như vậy, nói rằng sự hợp tác Nga-Trung ở Bắc Cực chỉ có thể góp phần tạo nên bầu không khí "ổn định và dễ dự đoán" trong khu vực.

Mỹ chặn máy bay ném bom Nga, Trung Quốc gần AlaskaBộ Tư lệnh Phòng thủ Không gian Bắc Mỹ (NORAD) đã chặn 4 máy bay ném bom của Nga và Trung Quốc bay gần Alaska. Đây dường như là lần đầu tiên máy bay 2 nước bị chặn khi hoạt động cùng nhau.