Phát biểu tại cuộc họp với Tổng thống Nga Vladimir Putin hôm 4/7, ông Mishustin nhấn mạnh: “Tôi có thể lạc quan tuyên bố rằng nền kinh tế của đất nước đang không ngừng hồi phục bất chấp các lệnh trừng phạt, tất cả những trở ngại cản đường đất nước chúng ta. Vừa rồi, trong khi chuẩn bị cho cuộc họp này, tôi đã xem xét các số liệu. Tăng trưởng GDP của chúng ta trong 5 tháng đầu năm 2023 đạt 0,6%, nhưng quan trọng hơn, tăng trưởng trong tháng 5 so với cùng kỳ năm trước là 5,4%”.

Thủ tướng Nga Mikhail Mishustin. Ảnh: Reuters

Theo ông Mishustin, Chính phủ Nga tin tưởng, trong trường hợp không có bất kỳ rào cản nào, đến cuối năm, tăng trưởng GDP sẽ vượt hơn 2%.

Sputnik dẫn lời Thủ tướng Nga thống kê, tỉ lệ lạm phát của xứ sở bạch dương tính đến đầu tháng 7 là 3,4%. Tỉ lệ này hàng năm sẽ không vượt quá 5%, theo dự báo của các chuyên gia. Trong khi, tỉ lệ thất nghiệp chỉ ở mức 3,1 - 3,2%.

Ông Mishustin coi tỉ lệ thất nghiệp và lạm phát thấp là các dấu hiệu cho thấy nền kinh tế đang ở trạng thái “khỏe mạnh”. 

Kể từ khi Moscow mở chiến dịch quân sự đặc biệt ở Ukraine hồi cuối tháng 2/2023, phương Tây đã áp một loạt biện pháp trừng phạt Nga về tài chính - tiền tệ, năng lượng, vận tải và một số lĩnh vực khác. Dù thừa nhận khó khăn, nhưng các quan chức Nga quả quyết nền kinh tế của họ vẫn đủ sức chống chọi qua "cơn sóng gió".

>>> Đọc tin thế giới mới nhất trên báo VietNamNet