Theo TASS, trong ngày 20/3, Tổng thống Nga Vladimir Putin đã có bài phát biểu tại hội nghị thượng đỉnh Nga - châu Phi 2023 tổ chức ở Moscow. Tại đây, chủ nhân Điện Kremlin nói rằng Nga đã và đang xóa khoản nợ lên tới 20 tỷ USD cho các quốc gia châu Phi.

Tại hội nghị, Tổng thống Putin cũng thông báo về việc kim ngạch thương mại song phương giữa Nga và các nước châu Phi đạt gần 18 tỷ USD vào cuối năm 2022. Ông Putin nhận định châu Phi sẽ trở thành một phần quan trọng của trật tự thế giới đa cực, đồng thời khẳng định Moscow sẽ tiếp tục ưu tiên hợp tác với các nước ở khu vực này.

Tổng thống Nga Vladimir Putin. Ảnh: TASS

"Các quốc gia châu Phi đang không ngừng gia tăng ảnh hưởng và vai trò của mình trong các vấn đề thế giới. Họ ngày càng tự tin hơn trong việc khẳng định mình về chính trị và kinh tế", ông Putin nói.

Khép lại bài phát biểu của mình, chủ nhân Điện Kremlin khẳng định Nga sẽ hoàn thành nghĩa vụ cung cấp phân bón, lương thực và nhiên liệu tới châu Phi.

Trong khuôn khổ hội nghị, Chủ tịch Hạ viện Nga Vyacheslav Volodin cũng nhấn mạnh rằng, quan hệ giữa Nga và các nước châu Phi được xây dựng trên cơ sở bình đẳng.

"Nga và châu Phi là đồng minh và đối tác bình đẳng. Quan hệ đối tác của 2 phía được xây dựng dựa trên nguyên tắc tôn trọng và không can thiệp vào công việc nội bộ của nhau", ông Volodin cho biết.