Quy mô của ngành thời trang và số lượng nguyên liệu được sản xuất để làm quần áo mỗi năm đã khiến cho ngành này có sức ảnh hưởng lớn đối với môi trường sống. Các nhà máy may mặc là các đơn vị tiêu thụ năng lượng lớn và vì thế cũng phát ra nhiều khí thải gây hiệu ứng nhà kính.

Ước tính tới 80% năng lượng dùng trong ngành thời trang là cho việc sản xuất vải. Điện cần thiết để chạy máy như máy giặt và bơm không khí tại các nhà máy dệt may. Người ta cũng cần lượng lớn nhiệt cho việc giặt, làm khô và nhuộm vải.

Trong quá trình sản xuất, ngành dệt may cần cũng phải khai thác, sử dụng và xả thải một lượng nước lớn, sử dụng nhiều năng lượng cho đun nóng, dẫn đến tác động lên nguồn nước và góp phần gia tăng khí thải nhà kính.

Sử dụng năng lượng hiệu quả và năng lượng tái tạo để giảm phát thải khí nhà kính đang được coi là cơ hội và thách thức lớn của ngành dệt may, da giày Việt Nam khi hiện nay, một số thị trường lớn như: Mỹ, Liên minh châu Âu đang có quy định về dán nhãn carbon. Trong đó, yêu cầu các nhà nhập khẩu phải đáp ứng yêu cầu về mức độ phát thải carbon trên dây chuyền công nghệ sản xuất ra sản phẩm.

det may fb.jpg
Sử dụng năng lượng hiệu quả và năng lượng tái tạo để giảm phát thải khí nhà kính đang được coi là cơ hội và thách thức lớn của ngành dệt may 

 Do đó, doanh nghiệp sản xuất thời trang phải hướng đến đầu tư công nghệ sản xuất hiện đại, sản xuất sạch hơn, tiết kiệm năng lượng, tăng tính cạnh tranh của sản phẩm khi xuất khẩu

Chính phủ Việt Nam tại COP26 đã cam kết sẽ đạt mức phát thải ròng bằng 0 vào năm 2050. Để đạt mục tiêu này, cần có nỗ lực chung của toàn xã hội, trong đó có khu vực tư nhân.

Đối với ngành thời trang, việc các nhãn hàng cùng hợp tác các nhà máy sản xuất trong chuỗi cung ứng nhằm đẩy lùi phát thải khí nhà kính đang ngày càng trở nên quan trọng và góp phần không nhỏ để thực hiện các cam kết tại COP26.

Để hỗ trợ cho nỗ lực này, Tổ chức Hợp tác Quốc tế Đức GIZ và các công ty tham gia Ban hành động khí hậu trong ngành công nghiệp thời trang của Liên hợp quốc đã phát triển Chương trình đào tạo về hành động khí hậu cho ngành thời trang (CAT) vào năm 2020.

CAT được xây dựng trên nền trực tuyến nhằm cung cấp kiến thức nền tảng về kiểm kê và thiết lập mục tiêu khí nhà kính trong các doanh nghiệp dệt may. Trong giai đoạn 2022-2023, CAT được nâng cấp thành khóa đào tạo chuyên sâu tập trung vào việc triển khai các biện pháp sử dụng năng lượng hiệu quả để tăng cường giảm khí nhà kính trong chuỗi cung ứng thời trang.

Với sự giới thiệu và kết nối của 5 thương hiệu thời trang nổi tiếng như: Lululemon, Fast Retailing, On-running, H&M, Fenix Outdoor, 35 doanh nghiệp dệt may trong nước đồng thời là các nhà cung cấp của các nhãn hàng nói trên, đã tham gia cải thiện kiến thức và kỹ năng.

Sau 9 tháng tham gia khóa đào tạo trực tuyến về sử dụng năng lượng hiệu quả, kiểm kê và thiết lập mục tiêu khí nhà kính, các doanh nghiệp đã cũng đã được đội ngũ chuyên gia góp ý trực tiếp cho bản kế hoạch hành động khí hậu của doanh nghiệp để tiến tới triển khai trong thực tiễn.

Những người tham gia khóa học đã hiểu sâu hơn về hệ thống năng lượng và biết cách xác định nguồn phát thải khí nhà kính và sử dụng các hệ số tính toán, xác định các nguồn năng lượng thất thoát và xây dựng các giải pháp sử dụng năng lượng hiệu quả và những kinh nghiệm thực tiễn từ kiểm toán năng lượng tại các nhà máy sản xuất. 

Nguyễn Hồng Hạnh, Hà Ngọc Dũng, Vũ Việt Bảo Phùng, Trần Tuấn Anh, Nguyễn Hồng Hạnh