fayzov-1.jpg
Ảnh: Reuters

Họ cho biết chàng thanh niên 19 tuổi là một nhà tạo mẫu tóc đầy hứa hẹn, làm việc chăm chỉ và không có dấu hiệu nào cho thấy anh ta và 3 người Tajikistan khác bị buộc tội gây ra vụ khủng bố đẫm máu tại trung tâm tổ chức hòa nhạc Crocus City Hall ở Moscow. 

Tờ The Guardian dẫn lời Yamina Safiyeva, chủ tiệm cắt tóc ở ngoại ô Moscow, nơi Fayzov làm việc 3 tháng trước khi vụ khủng bố xảy ra nói: "Cậu ta được coi là một thợ cắt tóc giỏi... Tôi không nhận thấy điều gì kỳ lạ ở người thanh niên đó". 

Hôm 24/3, Fayzov được đưa ra tòa trên cáng và có các nhân viên y tế đi cùng. 

Thông tin về các nghi phạm tấn công khủng bố ở Moscow ngày 22/3 không xuất hiện nhiều. Tuy nhiên, cả 4 đối tượng đều là người Tajikistan, tất cả dường như đều được chi nhánh của nhóm Nhà nước Hồi giáo (IS) tự xưng ở tỉnh Khorasan (IS-K) tuyển mộ và cực đoan hóa. 

Các đối tượng được cho là sống ở trong và xung quanh Moscow, là một phần trong cộng đồng gồm 1,5 triệu người di cư Tajikistan rời bỏ quê hương và tới Nga để tìm kiếm một tương lai tốt đẹp hơn. 

Dalerdzhon Mirzoyev, đối tượng lớn tuổi nhất trong số 4 nghi phạm khủng bố, 32 tuổi, có thể đã cư trú bất hợp pháp ở Nga trong khi tên Saidakrami Murodali Rachabalizoda, 30 tuổi, dường như thất nghiệp. Báo Nga đưa tin, Murodali đã đăng ký cư trú tại Nga nhưng không thể nhớ bản thân sống ở thành phố nào. 

Shamsidin Fariduni, 25 tuổi, dường như có cuộc sống ổn định nhất trong số các nghi phạm. Tên này đăng ký cư trú ở Krasnogorsk, ngoại ô Moscow, nơi xảy ra vụ khủng bố và làm việc trong một nhà máy sản xuất ván sàn.