Trong cuộc phỏng vấn được đài CBS News phát sóng hôm 23/1, ông Lavrov cho hay cách tiếp cận chung của Mỹ đối với Nga không thay đổi trong nhiều thập kỷ qua. Tuy nhiên, Washington đã hủy hoại mối quan hệ với Moscow bằng cách xóa bỏ tất cả các cơ chế “xây dựng lòng tin”, và làm xói mòn lòng tin đôi bên. 

Ngoại trưởng Lavrov chỉ ra quyết định của cựu Tổng thống Mỹ George W. Bush rút khỏi Hiệp ước chống tên lửa đạn đạo (Hiệp ước ABM) vào năm 2002. Đây là thỏa thuận kiểm soát vũ khí quan trọng được Mỹ và Liên Xô cũ ký vào năm 1972 nhằm hạn chế số lượng hệ thống phòng thủ tên lửa đạn đạo của mỗi bên, để giảm áp lực cho cuộc chạy đua vũ trang giữa 2 nước. 

trump nga.jpg
Ông Donald Trump gặp Ngoại trưởng Nga Sergei Lavrov hồi năm 2017. Ảnh: EPA

Theo ông Lavrov, kể từ đó, Washington đã phá vỡ “các nền tảng” quan hệ song phương với Nga bằng cách chấm dứt “tất cả thỏa thuận về ổn định chiến lược, bình đẳng, tin cậy lẫn nhau, thanh tra và minh bạch”. 

Cũng theo nhà ngoại giao hàng đầu của Nga, ông Trump là người đã gỡ bỏ Hiệp ước Lực lượng hạt nhân tầm trung (INF), một trong số ít hiệp ước kiểm soát vũ khí còn lại giữa Nga - Mỹ. INF cấm 2 nước sở hữu các tên lửa phóng từ mặt đất có tầm bắn từ 500 - 5.500km. Dưới thời lãnh đạo của ông Trump, Mỹ lần đầu tiên đơn phương đình chỉ Hiệp ước INF vào tháng 2/2019, và sau đó rút khỏi hiệp ước vào tháng 8 cùng năm.

Bộ trưởng Ngoại giao Nga cho rằng các nhà lãnh đạo Mỹ đã “phớt lờ những thiện chí to lớn mà ông Vladimir Putin thể hiện trong 2 nhiệm kỳ đầu”. Cũng theo ông, Mỹ đã “tính toán sai mọi thứ”, và giới chính trị gia Mỹ hiện tại chưa học được “một bài học nào” từ sai lầm của những người tiền nhiệm.

Ông Trump từng nhiều lần nhắc tới mối quan hệ tốt đẹp của ông với Tổng thống Putin. Trong những tháng gần đây, cựu Tổng thống Mỹ tuyên bố nếu tái đắc cử, ông sẽ giúp chấm dứt xung đột Nga – Ukraine do có thể nhanh chóng thuyết phục cả Tổng thống Putin và Tổng thống Volodymyr Zelensky ngồi vào bàn đàm phán.