Hãng RIA Novosti đưa tin, điểm dừng chân đầu tiên trong chuyến công du của ông Blinken sẽ là Tel Aviv, nơi ngoại trưởng dự định “cam kết hỗ trợ của Mỹ đối với quyền tự vệ của Israel theo luật nhân đạo quốc tế”.

Ngoài ra, ông dự kiến ​​sẽ thảo luận với các quan chức Israel về các biện pháp giải thoát con tin bị Hamas bắt giữ, cũng như cách các bên có thể ngăn chặn cuộc xung đột leo thang.

ngoai truong my.jpg
Ngoại trưởng Mỹ Antony Blinken. Ảnh: AP

Sau đó, Ngoại trưởng Mỹ sẽ đến thăm thủ đô Amman của Jordan, tại đây ông dự định thảo luận về “các cơ chế khẩn cấp nhằm chấm dứt bạo lực” ở Gaza và các biện pháp nhằm giảm căng thẳng trong khu vực.

Tại Tokyo, Seoul và New Delhi, người đứng đầu cơ quan ngoại giao Mỹ dự kiến ​​sẽ nêu vấn đề nỗ lực chung nhằm duy trì sự cởi mở và an ninh ở khu vực Ấn Độ Dương - Thái Bình Dương.

Ông cũng dự định tham gia cuộc họp thứ hai của ngoại trưởng các nước G7, dựa trên kết quả của hội nghị thượng đỉnh được tổ chức trước đó ở Hiroshima, Nhật Bản.

Trong khi đó, tại New Delhi, Ngoại trưởng Mỹ sẽ tham dự cuộc gặp giữa người đứng đầu Bộ Ngoại giao và Bộ Quốc phòng Ấn Độ theo hình thức “2+2”, với sự tham dự của Bộ trưởng Quốc phòng Mỹ Lloyd Austin.

Các bên dự kiến ​​sẽ thảo luận các vấn đề trong cả chương trình nghị sự song phương và một loạt các vấn đề rộng hơn ảnh hưởng đến sự phát triển ở khu vực Ấn Độ Dương - Thái Bình Dương.