Theo Reuters, chuyến công du Kiev của nhà ngoại giao hàng đầu Mỹ sẽ kéo dài trong 2 ngày và đây là lần đầu tiên ông ở lưu lại qua đêm ở Ukraine kể từ trước khi Nga mở chiến dịch quân sự đặc biệt tại nước láng giềng cuối tháng 2/2022.

Ngoại trưởng Mỹ Antony Blinken. Ảnh: Reuters

Trong chuyến đi này, ông Blinken dự kiến sẽ hội đàm với Tổng thống Volodymyr Zelensky, Ngoại trưởng Dmytro Kuleba cũng như các quan chức cấp cao khác của Ukraine. Động thái nhằm bày tỏ sự ủng hộ của Mỹ trong bối cảnh chiến dịch phản công của Kiev đã bước sang tháng thứ 4 và chỉ đạt được những bước tiến nhỏ.

Truyền thông quốc tế trước đó trích dẫn lời các quan chức Mỹ ẩn danh nói, các nỗ lực phản kích của Ukraine quá chậm và vấp phải nhiều cản trở vì chiến thuật kém. Nhận định này khiến giới chức Ukraine tức giận. Ngoại trưởng Kuleba đã yêu cầu những người chỉ trích "im lặng".

Theo một quan chức giấu tên thuộc Bộ Ngoại giao Mỹ, Washington muốn thảo luận với Kiev về diễn biến của chiến dịch phản công, đánh giá nhu cầu trên thực địa cũng như bất kỳ bước đi cần thiết nào để củng cố an ninh năng lượng của quốc gia Đông Âu trước các tháng mùa đông sắp đến.

Ông Blinken cũng dự kiến ​​sẽ công bố gói viện trợ mới, trị giá hơn 1 tỷ USD cho Ukraine.