Bộ Ngoại giao Mỹ cho biết, Ngoại trưởng Antony Blinken vừa có lời chúc mừng 78 năm Quốc khánh Việt Nam. “Thay mặt nước Mỹ, tôi xin gửi những lời chúc mừng tốt đẹp nhất tới nhân dân Việt Nam nhân dịp Kỷ niệm Quốc khánh lần thứ 78 vào ngày 2/9", Ngoại trưởng Mỹ gửi lời chúc.

Mỹ ủng hộ một nước Việt Nam hùng mạnh, thịnh vượng, độc lập và tự cường. Ngoại trưởng cho biết: "Chúng tôi trân trọng mối quan hệ đối tác mà chính phủ và người dân của chúng ta đã cùng nhau xây dựng và mong muốn được cùng nhau hợp tác về các ưu tiên nhằm thúc đẩy mục tiêu chung của chúng ta về một Khu vực Ấn Độ Dương - Thái Bình Dương thịnh vượng, cởi mở, kiên cường và hòa bình".

"Tôi mong chờ chuyến thăm mang tính lịch sử của Tổng thống Joe Biden tới Hà Nội vào ngày 10/9 để chúc mừng những thành quả chúng ta đã cùng đạt được và lên kế hoạch cho tương lai chung của chúng ta", Ngoại trưởng Antony Blinken bày tỏ.

Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng tiếp Ngoại trưởng Mỹ nhân chuyến thăm của ông tới Việt Nam hồi tháng 4/2023.

Tổng thống Mỹ Joe Biden dự kiến thăm Việt Nam ngày 10-11/9 theo lời mời của Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng. Đây sẽ là chuyến thăm Việt Nam đầu tiên của Tổng thống Biden kể từ khi ông nhậm chức đầu năm 2021, cũng là chuyến thăm đầu tiên của một Tổng thống Mỹ tới Việt Nam theo lời mời của Tổng Bí thư.

Sự kiện diễn ra vào dịp hai nước kỷ niệm 10 năm thiết lập quan hệ Đối tác toàn diện.

Trước đó, Nhà Trắng cho biết, ông Biden sẽ gặp Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng và các lãnh đạo chủ chốt khác của Việt Nam để thảo luận những biện pháp làm sâu sắc hơn hợp tác giữa Mỹ và Việt Nam.

Khi gặp Thủ tướng Phạm Minh Chính tại Nhà Trắng hồi tháng 5/2022, Tổng thống Joe Biden cho biết cá nhân ông luôn dành nhiều tình cảm cho đất nước và người dân Việt Nam. Khi còn là thượng nghị sĩ, ông đã cùng người bạn, người đồng nghiệp vận động chính giới Mỹ ủng hộ thúc đẩy quan hệ với Việt Nam.

Ông Antony Blinken hồi tháng 4/2023 đã có chuyến thăm Việt Nam đầu tiên trên cương vị Ngoại trưởng Mỹ. Trong chuyến thăm của ông Blinken, hai nước đều bày tỏ mong muốn đưa quan hệ song phương lên tầm cao mới.

Ngày 17/8, người phát ngôn Bộ Ngoại giao Phạm Thu Hằng cho biết, hai bên đang trao đổi các biện pháp để tiếp tục làm sâu sắc hơn nữa quan hệ Việt Nam - Mỹ theo hướng ổn định, thực chất, lâu dài, hướng tới tầm quan hệ mới khi điều kiện phù hợp, đóng góp cho hòa bình, ổn định, hợp tác và phát triển tại khu vực cũng như trên thế giới.