“Điều quan trọng là tiếp tục tìm cách tăng cường các kênh liên lạc Mỹ-Trung. Đối với chuyến thăm Trung Quốc, khi các điều kiện thích hợp, tôi chắc chắn sẽ thực hiện”, TASS dẫn lời Ngoại trưởng Blinken cho biết hôm 11/4 trong cuộc họp báo ở Washington.

“Mục tiêu của chúng tôi là hòa bình, an ninh, ổn định và tạo ra các cơ hội. Chúng ta không nên tham gia vào cuộc chiến tranh lạnh mới và kiềm chế Trung Quốc”, ông Blinken nói khi được hỏi về những khác biệt giữa Mỹ và Trung Quốc.

Ngoại trưởng Mỹ Antony Blinken. Ảnh: AP

Theo Ngoại trưởng Mỹ, quan hệ giữa Washington và Bắc Kinh là “một trong những mối quan hệ quan trọng nhất, cũng như khó khăn nhất”.

Ông Blinken nói thêm, Mỹ đã hợp tác với các đối tác ở châu Âu và châu Á để giải quyết “một số thách thức đến từ Trung Quốc”.

“Đối với Trung Quốc, chúng tôi cũng sẵn sàng hợp tác ở những lĩnh vực cùng có lợi, trong một số vấn đề mà chúng tôi xác định là vấn đề xuyên quốc gia mà không quốc gia nào có thể giải quyết một mình. Sẽ có lợi cho tất cả chúng ta và thế giới, nếu chúng ta tìm cách hợp tác. Tôi nghĩ điều quan trọng là phải duy trì các kênh liên lạc để đảm bảo chúng ta đang nói chuyện với nhau một cách rõ ràng”, Ngoại trưởng Blinken nhấn mạnh.

Trung Quốc hiện chưa đưa ra bình luận về thông tin trên.