Ông John Kirby, điều phối viên truyền thông chiến lược thuộc Hội đồng An ninh Quốc gia Mỹ, cho biết hiện chưa có kế hoạch về cuộc nói chuyện giữa hai nhà lãnh đạo Mỹ - Trung. Giới chức Mỹ muốn đảm bảo cuộc nói chuyện diễn ra vào “thời điểm thích hợp”.

“Điều quan trọng là chúng tôi giữ cho các đường dây liên lạc luôn hoạt động, đặc biệt là trong thời điểm hiện nay, khi căng thẳng đang ở mức cao”, CNN dẫn lời ông Kirby.

Hai nhà lãnh đạo Mỹ - Trung gặp mặt ở Bali. Ảnh: Reuters

Hiện tại, ông Tập đang có mặt ở Moscow trong chuyến thăm 3 ngày và gặp gỡ Tổng thống Nga Vladimir Putin.

Vào tháng 11/2022, ông Biden đã gặp ông Tập trong 3 tiếng đồng hồ bên lề hội nghị thượng đỉnh G20 ở Bali. Đây là cuộc gặp trực tiếp đầu tiên của hai nhà lãnh đạo Mỹ - Trung, kể từ khi ông Biden nhậm chức. Vào thời điểm đó, Tổng thống Biden nói với các phóng viên rằng, ông đã chia sẻ “cởi mở và thẳng thắn” với ông Tập về nhiều vấn đề mà Bắc Kinh và Washington đang bất đồng ý kiến.

Ông Kirby nói thêm, Mỹ muốn tái xếp lịch chuyến thăm tới Bắc Kinh của Ngoại trưởng Antony Blinken. Trước đó, chuyến thăm này đã bị hoãn vào tháng Hai sau sự cố một khinh khí Trung Quốc xuất hiện trong không phận Mỹ.

Cũng trong tháng Hai, một quan chức Bộ Ngoại giao Mỹ cho biết ông Blinken dự định sẽ tới Trung Quốc "sớm nhất khi điều kiện cho phép", mặc dù quan chức này không nói rõ điều kiện của Mỹ là gì. 

Ngoài ra, theo ông Kirby, Mỹ đang có "các cuộc thảo luận tích cực" với Trung Quốc về việc Bộ trưởng Tài chính Janet Yellen và Bộ trưởng Thương mại Gina Raimondo tới thăm Bắc Kinh.