Ảnh: AP

Theo hãng tin CNN và AP, đây là cuộc gặp cấp cao đầu tiên trong vòng nhiều tháng qua giữa quan chức Nga và Mỹ. Các quan chức Mỹ cho hay, ông Blinken và ông Lavrov đã nói chuyện khoảng 10 phút.

Cuộc gặp ngắn ngủi diễn ra trong bối cảnh quan hệ giữa Washington và Moscow đang rất căng thẳng về vấn đề Ukraine, cũng như việc Nga ngừng tham gia hiệp ước vũ khí hạt nhân New START. 

Một quan chức cấp cao của Mỹ cho hay, trong cuộc gặp, Ngoại trưởng Blinken đã nêu ra ba điểm. Đó là, Mỹ sẽ hỗ trợ cho Ukraine tới chừng nào xung đột kết thúc, Nga nên đảo ngược quyết định ngừng tham gia hiệp ước New START và Moscow nên trả tự do cho công dân Mỹ Paul Whelan. 

Quan chức Mỹ từ chối nói về phản ứng của Ngoại trưởng Nga và cho biết, ông Blinken không thấy có dấu hiệu nào về việc Nga sẽ có thay đổi trong tương lai gần. 

Phía Mỹ nói, cuộc gặp giữa hai quan chức ngoại giao hàng đầu của Mỹ và Nga không được lên kế hoạch trước và ông Blinken đã tiếp cận người đồng cấp Nga ở bên lề hội nghị G20. 

Phát ngôn viên Bộ Ngoại giao Nga Maria Zakharova xác nhận, cuộc gặp trên đã diễn ra. "Ông Blinken đề xuất tiếp xúc với Ngoại trưởng Lavrov, trên đường đi, bên lề hội nghị G20. Ông Lavrov đã nói chuyện. Không thương thuyết, hội đàm...".

Lần cuối cùng hai Ngoại trưởng Nga và Mỹ gặp nhau là vào tháng 1/2022 tại Thụy Sĩ, trước khi Nga mở chiến dịch quân sự đặc biệt ở Ukraine. Hè năm ngoái, Ngoại trưởng Mỹ đã gọi điện cho ông Lavrov để đưa ra đề xuất của Mỹ về việc trả tự do cho Paul Whelan và ngôi sao WNBA Brittney Griner.