hội đàm trung quốc ukraine - global times
Ảnh: Global Times

Theo đó, Trung Quốc không tìm kiếm các giải pháp tạm thời mà là một giải pháp chiến lược và lâu dài cho cuộc xung đột Nga - Ukraine. 

Tờ Pravda đưa tin, Ngoại trưởng Ukraine Dmytro Kuleba nhấn mạnh yếu tố đầu tiên và quan trọng nhất trong các cuộc đàm phán là Trung Quốc ủng hộ sự toàn vẹn lãnh thổ của Ukraine. Theo ông Kuleba, Ngoại trưởng Trung Quốc Vương Nghị đã tuyên bố rõ ràng và nhiều lần rằng Trung Quốc cam kết kiên định ủng hộ chủ quyền và toàn vẹn lãnh thổ của Ukraine.

Ông Kuleba cho biết, điểm ngoại giao thiết yếu thứ 2 là thái độ hướng tới một nền hòa bình công bằng, lâu dài ở Ukraine.

"Tôi nhấn mạnh tầm quan trọng của một nền hòa bình công bằng, không phải bất cứ nền hòa bình nào. Và chính người đồng cấp Trung Quốc của tôi cũng nói thêm đó là nền hòa bình công bằng và lâu dài. Điều đó mang tính then chốt bởi vì chúng tôi thường là những người nhấn mạnh rằng hòa bình phải bền vững, lâu dài và công bằng.

Điều quan trọng là chúng tôi đã nhận được một dấu hiệu rõ ràng là Trung Quốc không tìm kiếm các giải pháp tạm thời hoặc lệnh ngừng bắn mà là một giải pháp chiến lược lâu dài cho vấn đề giữa Nga và Ukraine. Đây là một dấu hiệu cực kỳ tích cực". 

Trong cuộc hội đàm với người đồng cấp Trung Quốc, Ngoại trưởng Ukraine Dmytro Kuleba cho hay, Kiev sẵn sàng đàm phán với Moscow, nhưng phía Nga lại không có sự sẵn sàng như vậy.

Về phần mình, Ngoại trưởng Trung Quốc Vương Nghị nói với ông Kuleba rằng dù các điều kiện và thời điểm chưa chín muồi nhưng Trung Quốc luôn sẵn sàng đóng một vai trò xây dựng trong các cuộc đàm phán hòa bình và ngừng bắn. 

Theo CNN, trong chuyến đi tới Hong Kong (Trung Quốc) hôm qua (25/7), Ngoại trưởng Ukraine cũng kêu gọi các nhà lãnh đạo Hong Kong ngăn chặn Nga sử dụng trung tâm tài chính châu Á này để qua mặt các lệnh trừng phạt của phương Tây. Mỹ và Liên minh châu Âu (EU) đã trừng phạt hàng chục công ty ở Hong Kong và Trung Quốc đại lục vì trốn tránh các biện pháp trừng phạt mở rộng áp đặt với Nga. Mỹ và EU áp trừng phạt là nhằm đáp trả chiến dịch quân sự đặc biệt của Nga tại Ukraine. 

Hong Kong là điểm dừng chân cuối cùng của ông Kuleba trong chuyến công du Trung Quốc 4 ngày. Tờ Global Times dẫn lời một số chuyên gia cho biết, đây là chuyến thăm Trung Quốc đầu tiên của Ngoại trưởng Ukraine kể từ khi xung đột Ukraine - Nga bùng phát vào năm 2022. Chuyến thăm diễn ra khi bối cảnh địa chính trị toàn cầu đang trải qua những thay đổi lớn.