Xuân Lộc là xã ở xa trung tâm huyện Triệu Sơn, tỉnh Thanh Hoá. Sau khi đạt chuẩn nông thôn mới vào năm 2021, xã tiếp tục nâng cao các tiêu chí để hướng tới xã nông thôn mới nâng cao.

Trong quá trình xây dựng nông thôn mới, xã Xuân Lộc luôn xác định phải bắt đầu từ phát triển sản xuất, nâng cao thu nhập, cải thiện đời sống nhân dân, tạo nguồn lực đóng góp “lấy sức dân để lo cho dân”. Đặc biệt, nhân dân là chủ thể và cũng là người trực tiếp hưởng thụ. 

3 năm gần đây, tốc độ phát triển kinh tế của xã duy trì hàng năm đạt trên 12%. Tổng giá trị thu nhập năm 2023 toàn xã đạt hơn 212 tỷ đồng. Hiện, thu nhập bình quân đầu người của xã đạt hơn 62 triệu đồng/năm.

Xã Xuân Lộc cũng đã ban hành một số cơ chế hỗ trợ riêng để kích cầu các thôn và nhân dân thực hiện các chỉ tiêu, tiêu chí. Điển hình là việc hỗ trợ tấm lam bê tông đúc để xây dựng toàn bộ tường bao nhà dân dọc các tuyến đường trục chính của thôn và xã, làm thay đổi diện mạo các vùng quê. Ngoài ra, địa phương còn huy động thành công nguồn lực thực hiện từ các công ty, doanh nghiệp, con em làm ăn xa quê... 

Tại địa phương, nhờ sự đồng thuận, xã huy động sức dân từ tinh thần đến vật lực, đoàn kết, đồng lòng xây dựng nông thôn mới nâng cao. Thống kê từ UBND xã Xuân Lộc, trong quá trình xây dựng nông thôn mới nâng cao, nhân dân trong xã đã đóng góp gần 243,5 tỷ đồng để xây dựng nhà cửa, công trình phụ, hiến hơn 2.735m2 đất để mở rộng đường giao thông, trồng hoa ven các tuyến đường...

xuân lộc thanh hoá
 Bộ mặt nông thôn mới khang trang, sạch đẹp tại xã Xuân Lộc, huyện Triệu Sơn, tỉnh Thanh Hoá.

Tiêu chí số 2 về giao thông chính là điểm sáng trong xây dựng nông thôn mới nâng cao ở Xuân Lộc. Theo đó, hệ thống đường giao thông trên địa bàn xã được nhựa hóa và bê tông hóa từ những năm trước. Đường xã và đường trung tâm xã đến đường tỉnh 515C với nền đường 6,5m trở lên được xây dựng với tổng chiều dài hơn 3,5km. 

Đến nay, tỷ lệ đường xã đảm bảo sáng, xanh, sạch, đẹp và có các hạng mục cần thiết như: biển báo, biển chỉ dẫn, chiếu sáng, gờ giảm tốc, cây xanh... đạt trên 60% theo quy định. 18 tuyến trục thôn và liên thôn cũng được cứng hóa và bảo trì hàng năm với chiều rộng nền đường từ 4m trở lên.

Cùng với đó, hạ tầng giáo dục thuộc Tiêu chí số 5 cũng được thực hiện tốt với cả 3 trường học đạt chuẩn quốc gia mức độ 1 và 2. 

Tiêu chí văn hóa với hệ thống thiết chế được xã chú trọng ngay từ những ngày đầu thực hiện Chương trình xây dựng nông thôn mới. Đến nay, Xuân Lộc có công trình tích hợp hội trường văn hóa đa năng 500m2 nằm trong khuôn viên UBND xã làm hợp phần của Trung tâm Văn hóa xã, quy mô 250 chỗ ngồi. Xã cũng có sân vận động và khu thể thao cấp xã phục vụ nhu cầu sinh hoạt, tập luyện của nhân dân. Tại 4/4 thôn có khu thể thao 500m2 trở lên, có nhà văn hóa được xây dựng khang trang, bảo đảm tiêu chí.

Trên cơ sở hệ thống thiết chế hoàn thiện, xã Xuân Lộc đã tuyên truyền, vận động nhân dân triển khai các loại hình câu lạc bộ văn hóa văn nghệ, bảo tồn văn hóa truyền thống; xây dựng các mô hình hoạt động câu lạc bộ cấp thôn, như: Câu lạc bộ văn nghệ, bóng chuyền hơi, thể dục thể thao... đảm bảo hoạt động thường xuyên, thu hút tỷ lệ người dân tham gia theo quy định. Từ đó, phong trào văn hóa văn nghệ, thể thao quần chúng được quan tâm.

Đối với Tiêu chí nhà ở dân cư cũng từng bước được xã thực hiện đạt và vượt chuẩn. Năm 2021, tỷ lệ nhà ở cả xã đạt chuẩn của Bộ Xây dựng đạt 95%. Năm 2023, địa bàn xã có 4 thôn với 959 hộ có nhà ở kiên cố, khang trang, đạt 100%. Dọc các ngõ xóm, đường thôn đến trục xã, những nhà ở dân cư ở đây được chỉnh trang gắn với khuôn viên gọn gàng, sạch đẹp. 

Nhờ xây dựng nông thôn mới nâng cao, bộ mặt địa phương được đổi mới, văn minh hơn, cơ sở hạ tầng thiết yếu được nâng cấp, hệ thống chính trị cơ sở tiếp tục được củng cố, thu nhập và điều kiện sống của nhân dân được cải thiện và nâng cao. Vừa qua, Xuân Lộc được Hội đồng Thẩm định nông thôn mới tỉnh Thanh Hóa công nhận đạt chuẩn nông thôn mới nâng cao và xã đã có kế hoạch tiếp tục phấn đấu xây dựng nông thôn mới kiểu mẫu.