Một nhân cách lớn của dân tộc 

Từng có cơ hội làm việc và theo dõi hành trình của Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng, nguyên Trưởng Ban Tuyên giáo Thành ủy TPHCM Phan Xuân Biên bày tỏ cảm xúc: "Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng là nhà lãnh đạo lỗi lạc, trọn đời vì nước, vì dân”.

tong bi thu nguyen phu trong tham va lam viec voi thanh uy tp ho chi minh 20220923130121.jpg
Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng trong một lần vào thăm và làm việc tại TPHCM. Ảnh: TTXVN

Theo ông, Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng trải qua một nhiệm kỳ Chủ tịch Quốc hội và gần ba nhiệm kỳ làm Tổng Bí thư, đã để lại di sản lớn lao cho đất nước. Đặc biệt, với cương vị là người lãnh đạo của Đảng, Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng đã thể hiện rất rõ đường lối của Đảng là “kết hợp giữa lý luận và thực tiễn một cách chặt chẽ. Trong đó, luôn lấy Chủ nghĩa Mác - Lênin và Tư tưởng Hồ Chí Minh làm nền tảng”.

Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng đã luôn nêu cao tinh thần, bất cứ chủ trương, chính sách nào cũng phải phục vụ nhân dân, phục vụ quốc gia.

“Chính vì thế, trong một thời gian rất dài, những chủ trương, chính sách của Đảng ta có nhiều sáng tạo, luôn luôn đổi mới”, ông Phan Xuân Biên bày tỏ.

Phan xuan bien 3.jpg
Nguyên Trưởng Ban Tuyên giáo Thành ủy TPHCM Phan Xuân Biên

Nguyên Trưởng Ban Tuyên giáo Thành ủy cũng nhận định, Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng là một nhà lãnh đạo uyên thâm trên tất cả lĩnh vực của đất nước về kinh tế - xã hội, an ninh - quốc phòng, giáo dục - y tế…

Minh chứng thể hiện điều đó, là thời gian vừa qua, một loạt tác phẩm của Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng được xuất bản, mang tư duy sâu sắc giữa lý luận và thực tiễn, phản ánh được mọi mặt của đời sống xã hội.

Ông Phan Xuân Biên cho rằng, Tổng Bí thư là một trí thức gần gũi với nhân dân. Bản thân và gia đình luôn gương mẫu trong đạo đức và lối sống… Đặc biệt, nhân cách và tấm gương đó càng có ý nghĩa trong bối cảnh hiện nay, khi một bộ phận không nhỏ cán bộ suy thoái về đạo đức, vi phạm các nguyên tắc của Đảng.

Đối với TPHCM, theo ông Phan Xuân Biên, Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng luôn dành tình cảm đặc biệt cho thành phố mang tên Bác Hồ kính yêu.

Có thể thấy rõ, trong quá trình phát triển của TPHCM, Bộ Chính trị đã có nhiều nghị quyết tạo điều kiện và động lực cho thành phố phát triển bền vững. Gần đây là Nghị quyết 31- NQ/TW năm 2022 của Bộ Chính trị về phát triển TPHCM do Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng ký.

Trong chỉ đạo, Tổng Bí thư luôn nhấn mạnh: “TPHCM phải giữ được vai trò đầu tàu, phát triển tương xứng với vị trí thành phố duy nhất mang tên Người, thành phố vì cả nước - cả nước vì thành phố”.

Cuối cùng, ông Phan Xuân Biên xúc động nói: “Tuổi già không ai chống lại được “sinh lão bệnh tử”, Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng mất đi là một tổn thất rất lớn, để lại niềm thương tiếc sâu sắc trong nhân dân. Trong nỗi đau, chúng ta phải đoàn kết, thực hiện đúng tôn chỉ, mục đích của Đảng, đó cũng là mong mỏi của Tổng Bí thư”.

Với Chuẩn Đô đốc Lê Kế Lâm, Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng đã dành cả cuộc đời phụng sự, có những đóng góp xuất sắc cho Đảng, cho nhân dân.

lekelam 1.jpg
Chuẩn Đô đốc Lê Kế Lâm

Theo ông Lâm, điều xuất sắc thứ nhất là Tổng Bí thư đã mời được nguyên thủ của ba quốc gia lớn (Mỹ, Nga và Trung Quốc) đến thăm Việt Nam. Đây là điều mà chỉ Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng làm được so với các nhiệm kỳ trước.

“Qua sự kiện trên cho thấy, Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng đã tiếp thu được tinh thần ngoại giao của Bác Hồ và phát triển lên thành hình tượng "ngoại giao cây tre", là phát kiến có tầm nhìn thời đại cho đất nước, dân tộc”, ông Lê Kế Lâm nhận định.

Thứ hai, Tổng Bí thư là “người nhóm lò vĩ đại” với tinh thần lò đã cháy rồi thì không thể dập tắt được. Đây là 'việc làm' để đời của Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng, thể hiện tinh thần phòng, chống tham nhũng quyết liệt, không có vùng cấm, không có ngoại lệ.

“Theo dõi hành trình của Tổng Bí thư, qua các buổi tiếp xúc cử tri, có thể thấy ông là nhà lãnh đạo với phong cách giản dị, chân thành, cởi mở… ông là người tin dân, quý dân và yêu dân”, ông Lê Kế Lâm bày tỏ.

Phát huy kế thừa di sản của Tổng Bí thư

Tiến sĩ Quan Quốc Đăng - Trung tâm Phát triển khoa học và Công nghệ trẻ, Thành đoàn TPHCM - nhìn nhận, về thời cuộc, Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng là người sinh ra và trưởng thành trước khi đất nước giải phóng, ông được kế thừa tư tưởng tinh hoa của chủ nghĩa xã hội từ nước Nga. Do đó, ông mang trong mình tư tưởng bình đẳng, bác ái và dung hòa mối quan hệ giữa các tầng lớp trong xã hội, điều này có tác động trực tiếp lên các chương trình hành động sau này. 

Về tính cách, Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng là người cương trực, kiên định về tư tưởng và làm đến cùng, không thỏa hiệp. Thành tựu nổi bật của Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng chính là công cuộc chống tham nhũng, cải tổ Đảng lãnh đạo, chống tha hóa cán bộ. 

TS Quan Quốc Đăng 2.jpg
TS Quan Quốc Đăng

Có thời điểm Việt Nam thiếu người, thiếu nguồn lực, các chính sách ngưng lại do cán bộ cao cấp bị kỷ luật; tuy nhiên phía sau đó, những vấn đề tích cực dần thấy rõ như: Bộ máy lãnh đạo cấp cao ngày càng hoàn thiện theo hướng kỹ trị, đáp ứng nhu cầu phát triển và hội nhập. Các chương trình hành động của Trung ương Đảng ngày càng thiết thực, đi vào cuộc sống hơn...

Ông Đăng tin rằng, tư tưởng và kết quả từ hành động của Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng sẽ được kế thừa và phát triển mạnh mẽ trong giai đoạn sắp tới của Việt Nam.