XEM VIDEO:

Gần 8h sáng nay, nhiều người dân Thủ đô đến nhà ga S8 (đối diện Đại học Giao thông vận tải) để đi thử tàu điện Nhổn - ga Hà Nội. Trong đó, phần nhiều là các cụ già, học sinh và sinh viên.

W-nhon ga 1.jpg
Người dân xếp hàng đợi lên tàu điện Nhổn - ga Hà Nội. Ảnh: Quang Phong

Công ty Đường sắt Hà Nội đã bố trí hàng trăm nhân viên ở các nhà ga để hướng dẫn người dân phương thức sử dụng thẻ vé và đi tàu điện.

Trong ngày đầu vận hành thương mại tuyến đường sắt, ông Vũ Hồng Trường - Tổng Giám đốc Công ty Đường sắt Hà Nội yêu cầu nhân viên chăm sóc kỹ cho từng hành khách lên tàu.

Hành khách trước khi lên tàu xếp hàng ở quầy nhận vé từ miễn phí (trong 15 ngày đầu tuyến khai thác thương mại). 

Trải nghiệm chuyến tàu sáng nay, bà Nguyễn Thị Hạnh (gần 70 tuổi) chia sẻ, việc vận hành tuyến đường sắt Nhổn - ga Hà Nội là niềm mong mỏi của người dân Thủ đô.

“Sau nhiều năm chờ đợi, tôi đã được đi tàu đường sắt đô thị Nhổn - ga Hà Nội. Hy vọng, tuyến đường sắt này sẽ góp phần giảm ùn tắc trên đường Cầu Giấy - Xuân Thủy - Hồ Tùng Mậu”, bà Hạnh nói.

W-nhon ga 3.jpg
Người dân trải nghiệm chuyến tàu Nhổn - ga Hà Nội. Ảnh: Quang Phong

Là sinh viên Đại học Công nghiệp Hà Nội, Nguyễn Đức Việt cho biết, sau khi tuyến đường sắt Nhổn - ga Hà Nội vận hành, thời gian tới em sẽ chọn đường sắt để đi học. “Đi tàu điện vừa mát mẻ, vừa không ùn tắc nên tiết kiệm được rất nhiều thời gian”, Đức Việt nói.

Theo quyết định của TP Hà Nội, giá vé lượt cho khách đi 1 ga là 8.000 đồng, đi cả tuyến 12.000 đồng/lượt. Vé ngày 24.000 đồng, có giá trị trong một ngày, không hạn chế số lượt. 

W-nhon ga 2.jpg
Người dân ngắm cảnh Hà Nội từ trên tàu. Ảnh: Quang Phong

Vé phổ thông 200.000 đồng/ tháng; vé ưu tiên với học sinh, sinh viên 100.000 đồng/ tháng; vé tập thể 140.000 đồng/ tháng; miễn phí cho trẻ em dưới 6 tuổi, người có công, người trên 60 tuổi, người khuyết tật.

Trong 3 tháng đầu, Công ty Đường sắt Hà Nội sẽ đón hành khách đi tuyến đường sắt Nhổn - ga Hà Nội vào lúc 5h30 và đóng tuyến lúc 22h, tàu chạy 10 phút/chuyến.

Tuyến metro Nhổn - ga Hà Nội dài 12,5km, có 8 ga trên cao và 4 ga ngầm; trong đó, đoạn trên cao (Nhổn - Cầu Giấy) dài 8,5km và đoạn đi ngầm (Cầu Giấy - ga Hà Nội) dài 4km.

Năm 2009, thời điểm khởi công dự án, TP Hà Nội dự kiến khai thác thương mại tuyến metro này vào năm 2015. Khi đó, dự án có tổng mức đầu tư là 783 triệu Euro.

Đến năm 2014, dự án được điều chỉnh tổng mức đầu tư lên 1,176 tỷ Euro.

Tháng 5/2023, dự án tiếp tục được điều chỉnh tổng mức đầu tư lên khoảng 1,3 tỷ Euro; thời gian thực hiện từ năm 2009 - 2027.