Đây là chia sẻ của các quan chức Mỹ với hãng tin Reuters hôm 1/2. Để đáp trả, Mỹ đang lên kế hoạch thực hiện chiến dịch ném bom kéo dài nhằm vào các lực lượng dân quân liên kết với Iran hoạt động ở Iraq và Syria.

Theo các nguồn tin, các nhà phân tích Mỹ đưa ra kết luận chiếc UAV có nguồn gốc từ Iran sau khi phân tích những mảnh vỡ ở hiện trường. Tuy nhiên, nguồn tin không công bố bất kỳ thông tin chi tiết nào về mẫu UAV được cho Iran sản xuất.

uav iran.jpg
UAV Shahed-129 của Iran. Ảnh: CNN

Khi được hỏi về thông tin mà Reuters công bố, Bộ trưởng Quốc phòng Mỹ Lloyd Austin nói Lầu Năm Góc “vẫn đang tiến hành kiểm tra”, và nhấn mạnh “hầu hết UAV trong khu vực này đều có mối liên hệ với Iran”.

Tuy nhiên, Iran đã phủ nhận dàn dựng vụ tấn công. Hồi đầu tuần, Bộ Ngoại giao Iran tuyên bố các lực lượng dân quân “không nhận lệnh từ Cộng hòa Hồi giáo Iran”.

Theo ông Austin, “Iran biết hoặc không biết bao nhiêu chuyện, chúng tôi không biết. Nhưng điều này thực sự không thành vấn đề vì Iran vẫn đang tài trợ cho các nhóm này, hỗ trợ tài chính, và trong một số trường hợp còn huấn luyện cho các nhóm này sử dụng vũ khí thông thường và tiên tiến”.

Một chiếc UAV chứa đầy chất nổ đã tấn công căn cứ Tháp 22 của Mỹ ở Jordan hôm 28/1, khiến 3 binh sĩ Mỹ thiệt mạng và hàng chục người khác bị thương. Cuộc tấn công đánh dấu lần đầu tiên quân đội Mỹ có binh sĩ thiệt mạng, sau nhiều tháng các căn cứ Mỹ trong Trung Đông bị tấn công liên tiếp kể từ khi xung đột Israel – Hamas bùng nổ vào tháng 10/2023.  

Nhà Trắng cáo buộc vụ tấn công do các thành viên Kháng chiến Hồi giáo, một nhóm vũ trang thân Iran hoạt động ở Iraq và Syria, thực hiện. Hiện chưa có quan chức cấp cao nào của Mỹ công khai tuyên bố Iran đã sản xuất chiếc UAV tấn công căn cứ ở Jordan. Tuy nhiên, hôm 31/1, Tổng thống Mỹ Joe Biden nói ông buộc Tehran phải chịu trách nhiệm, “theo nghĩa Iran cung cấp vũ khí cho những người thực hiện vụ tấn công”.

CBS News hôm 1/2 dẫn lời các quan chức Mỹ giấu tên cho hay Washington sẽ thực hiện một loạt cuộc tấn công vào “nhân viên và cơ sở của Iran” ở Iraq và Syria để đáp trả. Các nguồn tin nói thêm, chiến dịch ném bom có thể diễn ra trong vài ngày, hoặc hàng tuần.