Hôm 15/3, Bộ trưởng Ngoại giao Italia Antonio Tajani nhận định vụ UAV MQ-9 Reaper của Mỹ bị rơi ở Biển Đen đã đánh dấu một thời điểm căng thẳng lớn trong quan hệ Moscow - Washington. Ông kêu gọi phương Tây và Nga cần thận trọng để tránh đụng độ trực tiếp. 

Phát biểu trên kênh truyền hình Sky TG24, ông Tajani cho rằng mặc dù Mỹ - Nga đều có quan điểm cứng rắn về vụ việc, song hai nước đang cố gắng “không biến vụ việc thành lời biện minh cho hành động chiến tranh”.

UAV MQ-9 Reaper của Mỹ thực hiện chuyến bay huấn luyện tại căn cứ không quân Creech. Ảnh: EPA/EFE

“Có sự cứng rắn, nhưng không phải là muốn leo thang căng thẳng”, Bộ trưởng Ngoại giao Italia nói. 

Song theo ông Tajani, trong tình hình hiện tại, leo thang căng thẳng có thể xuất hiện “do lỗi của con người, hoặc hành động hung hăng của một cá nhân”.

Để tránh trường hợp xấu nhất, ông Tajani cho rằng "cần có nhiều sự thận trọng đối với những người có liên quan tới biên giới châu Âu và NATO”.

Cũng trong ngày 14/3, ông Anatoly Antonov, đại sứ Nga tại Mỹ, nhấn mạnh UAV MQ-9 Reaper bị rơi ở Biển Đen xuất phát từ hành động “khiêu khích” của Mỹ, nhưng Moscow “không muốn đối đầu” với Washington.

Trong khi đó, Mỹ cáo buộc 2 tiêm kích Su-27 của Nga đã theo dõi và đánh chặn UAV MQ-9, sau đó một trong hai máy bay chiến đấu đã va chạm với UAV khiến nó bị rơi. Phía Nga phủ nhận, và nhấn mạnh 2 chiếc Su-27 không có bất cứ liên lạc nào với UAV Mỹ, và cũng không sử dụng vũ khí để tấn công.