Số lượng thuê bao 2G hiện chỉ còn rất nhỏ 

Tháng 9 vừa qua là giai đoạn khó khăn chung của các nhà mạng khi vừa phải khôi phục cơ sở hạ tầng bị ảnh hưởng do mưa lũ, vừa đảm bảo chất lượng dịch vụ, hỗ trợ thông tin liên lạc cho các cấp chính quyền chỉ đạo điều hành công tác phòng chống lụt bão. 

Song song đó, các nhà mạng vẫn phải thực hiện các hoạt động hỗ trợ đổi máy 2G cho khách hàng. Tuy vậy, bất chấp các khó khăn, lượng thuê bao chỉ sử dụng duy nhất dịch vụ 2G (2G Only) đang giảm nhanh. 

W-Nguyễn Trọng Tinh1 1.jpg
Ông Nguyễn Trọng Tính, Phó Tổng giám đốc Viettel Telecom (áo xanh).

Theo ông Nguyễn Trọng Tính, Phó Tổng giám đốc Viettel Telecom, tính đến ngày 10/10, trên mạng Viettel chỉ còn 360.000 thuê bao 2G Only.

Dự kiến đến ngày 15/10, Viettel sẽ chỉ còn dưới 100.000 thuê bao 2G, tính cả các thuê bao 2G ở khu vực các quần đảo Trường Sa, Hoàng Sa và Nhà giàn DK1. 

Ở phía nhà mạng VNPT VinaPhone, ông Đỗ Mạnh Dũng, Quyền Giám đốc Ban khách hàng cá nhân cho hay, đến sáng 11/10, trên toàn mạng lưới VNPT VinaPhone chỉ còn khoảng 150.000 thuê bao 2G Only. 

Dự kiến, trong 4 ngày tới, chúng tôi vẫn sẽ huy động nhân viên trên toàn quốc để hỗ trợ chuyển đổi máy cho khách hàng, bố trí nhân lực trực tiếp ở các khu vực vùng sâu vùng xa. Mục tiêu là qua ngày 15/10, MobiFone chỉ còn dưới 100.000 thuê bao 2G”, đại diện VinaPhone chia sẻ. 

Dien thoai cuc gach 2G 5.jpeg
Các mẫu điện thoại cục gạch 2G Only sẽ không thể sử dụng tại Việt Nam sau ngày 15/10. Ảnh: NVCC

Theo ông Nguyễn Đình Dũng, Phó Ban Dịch vụ Viễn thông MobiFone, đến thời điểm ngày 11/10, MobiFone hiện còn 47.919 thuê bao 2G Only, chiếm số lượng rất nhỏ. Nếu tính theo tiêu chí thuê bao không sử dụng thiết bị 2G trong 30 ngày và có ARPU dưới 5.000 đồng, con số này giảm xuống chỉ còn khoảng 20.000 thuê bao. 

Để đạt kết quả này, MobiFone đã triển khai nhiều chương trình, hoạt động, trong đó có việc hỗ trợ đổi máy, tặng máy Feature Phone 4G cho khách hàng.

Tính từ đầu tháng 9 đến nay, đã có 20.000 thuê bao 2G Only của MobiFone được đổi máy mới, trong đó có  7.000 người được tặng máy 100% giá trị.  

Với tiến độ như vậy, sau 1 tuần nữa, lượng người dùng 2G Only của MobiFone sẽ chỉ còn khoảng 10.000 thuê bao”, đại diện MobiFone đưa ra dự báo. 

Với nhà mạng Vietnamobile, đến 11/10, đơn vị này hiện còn khoảng 17.000 thuê bao 2G. Theo ông Đặng Đình Tùng, đại diện Vietnamobile, nhà mạng hiện đã làm tất cả các biện pháp truyền thông, bao gồm nhắn tin liên tục đến các thuê bao 2G để đảm bảo người dùng nắm được thông tin, giảm lượng thuê bao 2G xuống mức thấp nhất. 

Nhà mạng ảo cũng tích cực “tắt sóng 2G”

Ra đời sau và không trực tiếp sở hữu hạ tầng viễn thông, các nhà mạng ảo (MVNO) không chịu quá nhiều tác động từ chính sách tắt sóng 2G bởi lượng thuê bao 2G Only ở mức rất nhỏ. Tuy vậy, các nhà mạng ảo đang rất tích cực triển khai chủ trương tắt sóng 2G

Chia sẻ với VietNamNet, đại diện VNSKY cho hay, do đặc thù sản phẩm chủ yếu là gói dịch vụ sử dụng data, lượng người dùng 2G của VNSKY rất ít, hiện chỉ còn khoảng một vài nghìn thuê bao. 

Doi dien thoai 2G 3.jpg
Người dân đến nhà mạng để đổi điện thoại 2G cũ lấy điện thoại 4G. Ảnh: Viettel

Hưởng ứng chủ trương của Bộ TT&TT, VNSKY đã liên tục truyền thông về việc tắt sóng 2G, liên kết với chuỗi bán lẻ để người dùng khi có nhu cầu chuyển đổi máy có thể đến đó thực hiện.

Giống với VNSKY, cả Mobicast và Đông Dương Telecom đều cho biết lượng thuê bao 2G Only của các nhà mạng này ở mức không đáng kể.

Theo số liệu mới nhất, Mobicast chỉ còn 423 thuê bao 2G Only, trong khi với Đông Dương Telecom, nhà mạng này còn khoảng 1.298 thuê bao 2G. 

Theo ông Quách Mạnh Lâm, Giám đốc đối ngoại ASIM, do đặc thù của một nhà mạng ảo, ngay từ đầu các thuê bao ASIM đã được cung cấp SIM 4G, do vậy người dùng không gặp khó khăn gì khi chuyển sang dịch vụ 4G. 

ASIM đã truyền thông đến tất cả khách hàng sử dụng thiết bị 2G qua hình thức gọi điện trực tiếp và nhắn tin với tần suất 2 lần/tuần.

Nhờ vậy, đến cuối tháng 9, nhà mạng này hiện chỉ còn gần 5.000 thuê bao sử dụng điện thoại cục gạch (feature phone). 

Tọa đàm: Tắt sóng 2G trước giờ GCục Viễn thông phối hợp với báo VietNamNet và Trung tâm Thông tin tổ chức tọa đàm 'Tắt sóng 2G trước giờ G' để trao đổi, thảo luận, đề xuất, kiến nghị về việc thực hiện ngừng cung cấp dịch vụ cho thuê bao 2G Only sau ngày 15/10/2024.