Một đánh giá nội bộ của Nhà Trắng về chiến lược Triều Tiên cho thấy, chính quyền Trump đang cân nhắc sử dụng sức mạnh quân sự để ngăn chặn mối đe dọa từ vũ khí hạt nhân của quốc gia châu Á này.

Theo báo Business Insider, đây là một sự chuyển đổi lớn trong chính sách cũ của Mỹ đối với Triều Tiên.

{keywords}

Nhà lãnh đạo Kim Jong Un và các quân nhân Triều Tiên. (Ảnh: Reuters)

Đánh giá trên được đưa ra sau khi Tổng thống Donald Trump tin rằng chương trình hạt nhân của Triều Tiên là "mỗi đe dọa tức thì lớn nhất" đối với Mỹ.

"Triều Tiên vừa tuyên bố nước này ở vào giai đoạn cuối của quá trình phát triển một vũ khí hạt nhân có khả năng với tới nhiều khu vực của Mỹ. Điều đó sẽ không xảy ra", ông Trump viết trên Twitter hồi tháng 1. Vài tuần sau đó, Triều Tiên phóng thử tên lửa.

Theo Tạp chí Phố Wall, Phó cố vấn An ninh quốc gia K.T. McFarland đã tham vấn nhiều quan chức khác nhau để đối phó với một loạt động thái mới của Triều Tiên. Báo này cho hay, trong cuộc gặp cách đây 2 tuần, các quan chức Mỹ đã bàn đến khả năng của một kế hoạch "ngoài luồng chính thống".

Ông McFarland yêu cầu đưa ra mọi lựa chọn để đại tu toàn bộ chính sách của Washington đối với Bình Nhưỡng, trong đó có việc Mỹ thừa nhận Triều Tiên là một nước hạt nhân và khả năng về một cuộc xung đột quân sự trực tiếp.

Đề xuất chắc chắn sẽ vấp phải lo ngại từ Trung Quốc, nước láng giềng của Triều Tiên. Bên cạnh đó, nhiều chuyên gia cho rằng, một cuộc xung đột quân sự trực tiếp với Triều Tiên có thể dẫn tới chiến tranh toàn diện.

Thanh Hảo