Hãng thông tấn Triều Tiên cho rằng, việc Bắc Kinh ngừng nhập khẩu than và chỉ trích Triều Tiên thử tên lửa là "đang nhảy theo điệu nhạc Mỹ".

Bài viết không nêu đích danh Trung Quốc, mà dùng cụm "người láng giềng thường tự nhận là hàng xóm hữu nghị". Trong bài, KCNA ám chỉ Bắc Kinh bỏ mặc Triều Tiên để ủng hộ Mỹ bằng cách dừng nhập khẩu than theo cấm vận của Liên Hợp Quốc.

Hãng tin CNBC cho biết, bài viết ngầm phê phán Trung Quốc này mang giọng điệu mà Triều Tiên thường sử dụng với những nước như Mỹ, Nhật, Hàn Quốc. 

{keywords}

Các vụ thử tên lửa của Triều Tiên luôn thu hút sự chú ý của dư luận thế giới. (Ảnh: THX)

"Đất nước này, tự nhận là một cường quốc lớn, đang nhảy theo điệu nhạc của Mỹ trong khi biện hộ cho hành xử ích kỷ của mình rằng nó (việc dừng nhập khẩu than) không nhằm tác động tiêu cực lên cuộc sống của người dân Triều Tiên mà để ngăn cản chương trình hạt nhân", CNBC trích đoạn bài báo của KCNA.

Bài viết nêu thêm Trung Quốc không hề lưỡng lự tuân thủ cấm vận của Liên Hợp Quốc.

Hôm 19/2, Trung Quốc bắt đầu ngừng mọi hoạt động nhập khẩu than từ Triều Tiên cho đến hết năm nay, nhằm tăng cường sức ép lên Bình Nhưỡng theo lệnh cấm vận của Hội đồng Bảo an Liên Hợp Quốc đáp trả vụ thử hạt nhân lần thứ 5 cách đây 2 tháng của chính quyền Bình Nhưỡng.

Trung Quốc là nguồn thương mại và viện trợ lớn nhất của Triều Tiên. Do vậy, việc ngừng nhập khẩu than khiến cho quốc gia này mất đi một nguồn thu ngoại tệ quan trọng.

Theo thống kê của Hải quan Trung Quốc, xuất khẩu than của Triều Tiên sang nước này đạt 1,2 tỷ USD trong năm 2016. Các quan chức Mỹ cho rằng con số này chiếm 1/3 tổng kim ngạch xuất khẩu của Triều Tiên.

Thanh Hảo