Thông tin được Trung tướng Alexus Grynkewich, chỉ huy Bộ Tư lệnh Trung tâm Lực lượng Không quân Mỹ, công bố hôm 13/2 giữa lúc Washington và Bắc Kinh khẩu chiến về các cáo buộc liên quan tới hoạt động gián điệp, sau khi Mỹ bắn hạ một số vật thể tầm cao trong những ngày qua. 

“Mặc dù trước đây chúng tôi đã nhìn thấy các khinh khí cầu tầm cao trong khu vực, nhưng chúng không phải là mối đe dọa, chúng không phải là mối quan ngại đối với chúng tôi”, RT dẫn lời ông Grynkewich nói tại sự kiện được Trung tâm An ninh Mỹ Mới (CNAS) tổ chức. 

Tướng Mỹ tiết lộ nhiều khinh khí cầu nghi của Trung Quốc đã xuất hiện ở Trung Đông. Ảnh: The Star

Cũng theo ông Grynkewich, trong phạm vi hoạt động của Bộ Chỉ huy Trung tâm Không quân Mỹ bao gồm Trung Đông và một phần Trung Á, một "vụ việc lớn" liên quan đến khinh khí cầu đã xảy ra vào mùa thu năm 2022, và "một hoặc hai sự cố khác" đã xảy ra vào những năm trước. 

Tướng Mỹ nhận định đây là khinh khí cầu Trung Quốc, và chúng “không bay phía trên các căn cứ của Mỹ, và cũng không phải là mối đe dọa đối với quân đội Mỹ”.  

Tiêm kích F-22 của Mỹ đã bắn hạ một “ khinh khí cầu do thám của Trung Quốc” ngoài khơi bờ biển bang Nam Carolina vào ngày 4/2. Lầu Năm Góc cho rằng khinh khí cầu này mang theo thiết bị dùng để khảo sát “các địa điểm chiến lược”. Tuy nhiên, Trung Quốc khẳng định đây chỉ là một “khí cầu dân sự” đã bay chệch hướng. 

Sau đó, 3 vật thể bay tương tự cũng đã bị các tiêm kích của Mỹ bắn hạ trong không phận Mỹ và Canada, song không quan chức nào của Mỹ tuyên bố đây là khinh khí cầu của Trung Quốc. 

Trong cuộc họp báo hôm 13/2, phát ngôn viên Bộ Ngoại giao Trung Quốc Uông Văn Bân nhấn mạnh, “việc các khinh khí cầu của Mỹ xâm nhập trái phép vào không phận nhiều quốc gia khác cũng thường xảy ra”. 

Ông Uông nói thêm trong năm 2022, “khinh khí cầu tầm cao của Mỹ đã bay trái phép qua không phận Trung Quốc hơn 10 lần”. Tuy nhiên, Nhà Trắng đã bác bỏ cáo buộc của ông Uông.