Reuters đưa tin, một quan chức cấp cao và các nhà ngoại giao Mỹ hôm 7/2 cho biết, Thứ trưởng Ngoại giao Wendy Sherman đã cung cấp thông tin về khinh khí cầu Trung Quốc cho khoảng 150 nhà ngoại giao nước ngoài làm việc tại 40 đại sứ quán ở Mỹ.

Ngoài ra, tại Bắc Kinh, Đại sứ quán Mỹ đã tập hợp các nhà ngoại giao nước ngoài vào ngày 6 và 7/2 để chia sẻ thông tin về vật thể bay của Trung Quốc.

Căng thẳng quan hệ Mỹ - Trung gia tăng liên quan tới vụ khinh khí cầu. Ảnh: Reuters 

“Chúng tôi muốn đảm bảo rằng chúng tôi chia sẻ thông tin nhiều nhất có thể tới các nước trên thế giới, những quốc gia cũng có thể bị ảnh hưởng bởi hoạt động như vậy”, quan chức cấp cao Mỹ nói. 

Bộ Ngoại giao Mỹ chưa lên tiếng bình luận về việc đã chia sẻ thông tin khinh khí cầu Trung Quốc với nhiều nước trên thế giới. 

Trong buổi chia sẻ thông tin ở Bắc Kinh, phía Mỹ đã trình bày quá trình khinh khí cầu Trung Quốc bay vào không phận Mỹ hồi cuối tháng Một và xuất hiện phía trên các căn cứ quân sự. Mỹ nhận định đây không phải là khinh khí cầu nghiên cứu thời tiết như Trung Quốc tuyên bố. Washington cho rằng khinh khí cầu này được quân đội Trung Quốc điều khiển. 

Vào cuối tuần trước, Lầu Năm Góc cũng tuyên bố khinh khí cầu là một phần trong phi đội không quân của Trung Quốc.

Theo Washington Post, các nhà phân tích cho tới nay vẫn chưa biết được quy mô về phi đội khinh khí cầu của Trung Quốc. Song một quan chức Mỹ cho hay, các khinh khí cầu Trung Quốc đã thực hiện “hàng chục” sứ mệnh kể từ năm 2018, và những thiết bị này sử dụng công nghệ của một công ty tư nhân Trung Quốc. 

Sự xuất hiện của khinh khí cầu Trung Quốc trên không phận Mỹ vào tuần qua đã gây căng thẳng ngoại giao cho cả hai nước, và khiến Ngoại trưởng Antony Blinken phải hoãn chuyến thăm Bắc Kinh.