Tại Điện Biên, dân tộc thiểu số chiếm hơn 80% dân số, nhiều vùng thuộc lõi nghèo , điều kiện chăm sóc dinh dưỡng, y tế, môi trường, giáo dục cho trẻ em còn hạn chế. Chính vì vậy, nhiều năm nay công tác chăm sóc sức khỏe cho trẻ em được đã được địa phương đặc biệt quan tâm. Tại huyện Điên Biên, tỉnh Điện Biên có 30.182 trẻ em, trong đó 3.775 có hoàn cảnh khó khăn, cơ nhỡ.

Tuy nhiên, hằng năm huyện vẫn chú trọng kêu gọi sự ủng hộ của nhiều tổ chức để hỗ trợ chăm sóc trẻ em đảm bảo mọi trẻ em đều được chăm sóc và phát triển toàn diện. Để thực hiện huyện đã ban hành nhiều kế hoạch cụ thể tăng cường công tác bảo vệ, chăm sóc, giáo dục trẻ em như tư vấn trực tiếp, tư vấn cộng đồng cho cha mẹ, mẹ người nuôi dưỡng trẻ em về kiến thức chăm sóc y tế, dinh dưỡng, bảo vệ trẻ em tránh tai nạn thương tích. Qua đó, các phụ huynh cũng nâng cao trách nhiệm chăm sóc, giáo dục trẻ em.

Huyện Điện Biên cũng thường xuyên kêu gọi, vận động các tổ chức, cá nhân ủng hộ nguồn lực hỗ trợ trẻ em như trao quà trung thu, trao quà Tết, trao học bổng, tặng xe đạp cho trẻ có hoàn cảnh khó khăn. 

Huyện cũng kêu gọi các đoàn khám chữa bệnh từ thiện hỗ trợ chăm sóc trẻ đặc biệt là khám sàng lọc bệnh tim, khám sàng lọc khuyết tật vận động cho trẻ. Nhờ đó, nhiều trẻ em người dân tộc thiểu số, trẻ em nghèo có điều kiện chăm sóc y tế, được phẫu thuật miễn phí. 

tre em.png
Trẻ em dân tộc, vùng sâu, vùng xa tại Điện Biên. Ảnh: Phương Anh 

Năm 2023, toàn tỉnh Điên Biên tiếp tục đẩy mạnh công tác chăm sóc sức khỏe trẻ em. Nhiều chính sách vận động nhằm thay đổi cách thức trợ giúp xã hội theo hướng thiết thực, hiệu quả, nâng cao nhận thức về trách nhiệm của gia đình và xã hội trong việc bảo vệ, chăm sóc và trợ giúp trẻ em.

Sở Y tế tỉnh Điên Biên cũng chỉ đạo các cơ sở y tế, trung tâm kiểm soát bệnh tật tỉnh tiếp tục tăng cường tuyên truyền phổ biến kiến thức về chăm sóc dinh dưỡng cho trẻ, phòng chống tai nạn thương tích và xâm hại trẻ em.

Năm 2023, tỉnh Điện Biên tiếp tục triển khai dự án Bạn hữu trẻ em tỉnh Điện Biên do Quỹ Nhi đồng Liên hợp quốc tài trợ. Trong dự án này, 9 xã được thụ hưởng thuộc 3 huyện Tủa Chùa, Tuần Giáo và huyện Điện Biên Đông. Mục tiêu của dự án đến đến cuối năm 2026, mọi phụ nữ và trẻ em, nhất là tại các địa bàn thuộc vùng khó khăn được tiếp cận công bằng các dịch vụ chăm sóc xã hội thiết yếu có chất lượng đáp ứng nhu cầu chăm sóc về giới, thích ứng với tình trạng biến đổi khí hậu cho mục tiêu phát triển toàn diện và nâng cao chất lượng cuộc sống. 

Năm 2023, Dự án được Unicef phê duyệt gồm 6 mục tiêu chính và 11 chỉ tiêu cụ thể với 28 nhóm hoạt động, trong đó có 87 hoạt động chi tiết, tính đến 30/9/2023 đã thực hiện xong 47/87 hoạt động, đã giải ngân được 51,4% kế hoạch.

Dự án đã xây dưng bộ thông điệp truyền thông về y tế, dinh dưỡng, nước sạch vệ sinh môi trường và tổ chức 36 buổi truyền thông trực tiếp về tiêm chủng Covid – 19 và tiêm chủng mở rộng . Ngoài ra, dự án cũng hỗ trợ kỹ thuật cho cán bộ tuyến huyện, xã và thôn bản trong việc thực hiện các hoạt động tiến tới mục tiêu toàn bộ trẻ em thụ hưởng của dự án được tiếp cận được một cách công bằng tới các dịch vụ chăm sóc toàn diện, được nâng cao về chất lượng, giá cả phù hợp và đáp ứng tốt các quan tâm chăm sóc về giới và thích ứng với tình trạng biến đổi khí hậu vì mục tiêu phát triển toàn diện và nâng cao chất lượng cuộc sống.

Thời gian tới, để nâng cao nhận thức cho trẻ em và cộng đồng về công tác hỗ trợ, bảo vệ trẻ  em, các cơ quan, đoàn thể tỉnh Điện Biên sẽ tiếp tục tăng cường hoạt động truyền thông, giáo dục, tư vấn, vận động xã hội nhằm nâng cao nhận thức và trách nhiệm của người dân, của cộng đồng xã hội đối với công tác bảo vệ và chăm sóc trẻ em, góp phần ngăn ngừa kịp thời các nguy cơ dẫn đến trẻ em rơi vào hoàn cảnh đặc biệt … thông qua nhiều hình thức.

Nâng cao năng lực cho nhóm công tác liên ngành bảo vệ trẻ em; đội ngũ cán bộ làm công tác bảo vệ, chăm sóc trẻ em cấp huyện, xã và các sở, ban, ngành, đoàn thể liên quan trong tỉnh; nhân viên chăm sóc trẻ em của các cơ sở bảo trợ xã hội. Tiếp tục triển khai hoạt động thực hiện các quyết định của Chính phủ, chương trình, kế hoạch của Bộ Lao động - Thương binh và Xã hội và của tỉnh về công tác bảo vệ, chăm sóc trẻ em; phát hiện, ngăn chặn, giải quyết kịp thời các hành vi, vụ việc xâm hại, ngược đãi, bạo lực, bóc lột và sao nhãng đối với trẻ em.

Phương Anh