Theo thống kê của Ủy ban Dân tộc, trong số 53 dân tộc thiểu số của nước ta, có 16 dân tộc có số dân dưới 10.000 người là Ơ Đu, Pu Péo, Si La, Rơ Măm, Brâu, Cống, Bố Y, Mảng, Lô Lô, Cờ Lao, Ngái, La Ha, Pà Thẻn, Lự, Chứt, La Hủ. Hiện nhóm dân tộc này có khoảng hơn 74.000 người, 0,55% cộng đồng dân tộc thiểu số và 0,08% dân số toàn quốc.

Cư trú ở những địa bàn khó khăn thuộc lõi nghèo của cả nước là các thôn bản khó khăn vùng núi cao, biên giới các tỉnh thành như Sơn La, Điện Biên, Hà Giang, Kon Tum… Dân tộc rất ít người còn rất nhiều khó khăn, tỷ lệ hộ nghèo so với các nhóm dân tộc khác cao tới gấp 2 – 4 lần. Khả năng được tiếp cận, hưởng thụ dịch vụ xã hội cơ bản về y tế, giáo dục, nhà ở, nước sạch, vệ sinh môi trường… thiếu thốn dẫn tới các vấn đề về dinh dưỡng còn tụt hậu.

capture.jpg
Nâng cao năng lực, hiệu quả hoạt động của mạng lưới dinh dưỡng tại cộng đồng và cơ sở y tế.

Nhiều nghiên cứu cho thấy chỉ số đáng quan ngại trong "bức tranh" thực trạng dân số của 16 dân tộc thiểu số rất ít người. Có thể thấy như: tầm vóc thể lực thấp so với các dân tộc khác cả về chiều cao, cân nặng trung bình; tỷ lệ trẻ em dưới 5 tuổi thiếu vi chất dinh dưỡng ở mức cao (29,2%). Tỷ lệ trẻ dưới 5 tuổi suy dinh dưỡng ở nhóm dân tộc thiểu số rất ít người còn ở mức cao, phân bố không đều.

Một số nhóm dân tộc thiểu số rất ít người có tỷ lệ trẻ dưới 5 tuổi suy dinh dưỡng ở mức cao là dân tộc Chứt 40%, Si La 21,7%; Bố Y 35%; La Ha 20%; Brâu, Rơ Măm 29,87%; Lô Lô 16,91%; Ơ Đu 12%... Suy dinh dưỡng thấp còi ảnh hưởng tới chiều cao, tầm vóc của người dân.

Cùng với đó, tỷ lệ thiếu máu, thiếu vitamin A tiền lâm sàng, i ốt, kẽm… vẫn còn ở mức cao. Dinh dưỡng học đường chưa được quan tâm và đầu tư đúng mức. Tình trạng học sinh bỏ học còn cao so với các dân tộc thiểu số khác.

Một báo cáo đánh giá tình trạng dinh dưỡng trẻ em từ 6 - 59 tháng tuổi ở huyện Mù Cang Chải và Trạm Tấu, tỉnh Yên Bái của Tổ chức Cứu trợ trẻ em tại Việt Nam cho thấy, tỷ lệ suy dinh dưỡng trẻ em các xã nghiên cứu cao hơn cả nước (thể thấp còi 69,44%, nhẹ cân 29,58%). Suy dinh dưỡng thấp còi gặp nhiều, các bà mẹ thường không rửa tay trước và sau khi chế biến thức ăn cho trẻ dẫn tới tỷ lệ trẻ nhiễm giun cao tới 40,52%...

Tư Giang và nhóm PV, BTV