Đầu tiên, để minh họa cho mọi người hiểu rõ tầm ảnh hưởng của các thiết bị di động, ông đã cho trình chiếu một bức ảnh gia đình đang quây quần bên nhau trước màn hình vô tuyến, gia đình này trông rất vui vẻ, đầm ấm trước một kênh giải trí truyền hình. Tiếp đó, ông lại cho mọi người trông thấy một hình ảnh hoàn toàn trái ngược: một gia đình khác, nhưng cha mẹ thì đang theo dõi các kênh truyền hình còn lũ trẻ thì dán mắt vào máy tính xách tay, smartphone hoặc máy tính bảng.

Về mặt cơ bản, Salvador muốn ám chỉ rằng điện thoại di động, các thiết bị điện tử thông minh đang nhan nhản khắp mọi nơi.

Ông Sergio Salvador.

Trước khi về làm việc cho Google, Salvador đã từng có thâm niên làm việc cùng gã khổng lồ làng game - EA - cũng như từng phát triển kinh doanh tại Nokia, Yahoo và ở thời điểm đó, ông đã sớm nhận thấy được sự tăng trưởng của điện thoại trong tương lai. Lấy ví dụ năm ngoái, số lượng thiết bị di động thậm chí còn nhiều hơn lượng dân số trên toàn thế giới, khoản lợi nhuận đến từ các dịch vụ điện thoại di động tăng từ 6,9 USD (2013) lên 7,4 tỷ USD (2014), trong đó có đến 88% là smartphone.

Ngoài ra, theo Salvador thì đà tăng trưởng này hầu hết đều bắt nguồn từ Châu Á. Theo số liệu thống kê của Google, lượng smartphone lúc nào cũng nhiều hơn lượng máy tính cá nhân ở các quốc gia như Singapore, Malaysia, Hàn Quốc, Trung Quốc. Không chỉ vậy, ông còn nhấn mạnh rằng "Châu Á đang dần trở thành 'thánh địa smartphone' đầu tiên của thế giới" và trong 10 năm tới, con số này sẽ càng trở nên 'khủng bố' hơn.

Bài học rút ra là gì?

Salvador nói, khi mà nhu cầu chơi game ngày càng gia tăng thì game thủ cũng tập trung vào điện thoại di động nhiều hơn. "Game thủ dành nhiều thời gian vào máy tính bảng và điện thoại hơn so với người không chơi game", ông nói. Hơn 80% người dùng sở hữu smartphone ở Trung Quốc, Hàn Quôc sử dụng điện thoại để xem video, 65% người dùng ở Trung Quốc, Thái Lan thì dùng để chơi điện tử. Thậm chí, còn có không ít người sẵn sàng từ bỏ những thói quen như ăn sô cô la, rượu, xe cộ chỉ để thỏa mãn nhu cầu chơi game của họ.

Trước khi kết thúc bài thuyết trình, Salvador có bốn điều cần lưu ý dành cho các doanh nghiệp đang cân nhắc phương diện đầu tư thỏa đáng.

Thứ nhất, các khoản tiền chi tiêu vào ứng dụng, hầu hết nếu nằm trong diện này thì các ứng dụng, trò chơi đó phải thực sự tốt thì mới đáng đồng tiền bát gạo. Vì vậy, trước khi phát hành một ứng dụng, trò chơi nào đó, bạn phải suy nghĩ, cân nhắc rất nhiều lần về việc 'làm thế nào để nó biến thành một doanh mục kinh doanh có tiềm năng phát triển mạnh mẽ'. Còn nếu như cảm thấy quá bế tắc, Google có thể cung cấp rất nhiều dịch vụ và tư vấn bạn kỹ lưỡng trong lĩnh vực này.

Thứ hai, Châu Á chính là một thị trường khổng lồ. "Số lượng smartphone bán được ở Ấn Độ có thể còn nhiều hơn cả ở Mỹ trong năm nay", Salvador nói. Cũng có nghĩa Châu Á sẽ là khu vực rất tốt để bạn mở ra sự nghiệp kinh doanh của mình.

Thứ 3, sự gia tăng của các thiết bị di động cũng đồng nghĩa với việc nhiều game chất lượng AAA sẽ sớm xuất hiện trong thời gian tới. "Điều này là hiển nhiên vì người dùng luôn mong chờ các sản phẩm có chất lượng (đối với game mobile) hơn là số lượng", Salvador giải thích.

Cuối cùng, phải tránh xa các phương tiện truyền thông xã hội bởi vì đó là chìa khóa để có thể gắn kết với người dùng.

Rất nhanh thôi, chúng ta sẽ sớm được chứng thực những thứ liên quan đến điện thoại di động hầu hết đều rất khả quan. Một chiếc smartphone cũng đồi thời là một máy game console, nhưng bây giờ còn có các thiết bị khác như smartwatch (đồng hồ thông minh) hay wearables (ám chỉ các vật dụng có thể đeo được trên người được tích hợp bộ xử lý máy tính, như Google Glass chẳng hạn), hầu hết các thiết bị này đều có thể chơi game dưới các hình thức khác nhau. Và tất nhiên, CES (Consumer Electronics Show - đại tiệc công nghệ thường niên) năm tới có lẽ sẽ còn 'xôm tụ' hơn nữa với sự xuất hiện của các thiết bị thực tế ảo, biến VR trở thành mục tiêu mũi nhọn.

"Game mobile là một ngành công nghiệp đầy thách thức, nhưng phần thưởng mà nó mang lại sẽ là rất tuyệt vời đối với những ai có thể biến ý tưởng của mình trở thành lĩnh vực kinh doanh tiềm năng", Salvador kết luận.

T.B (GameSao.vn)

Xem thêm video về LMHT, DOTA2 tại http://gosutv.vn