Ít nhất 68 người thiệt mạng sau khi chiếc máy bay ATR 72-500 của hãng hàng không Yeti của Nepal chở theo 72 người đâm vào một hẻm núi vào ngày 15/1. Cơ quan hàng không dân sự Nepal cho biết, trong số các nạn nhân có 37 đàn ông, 25 phụ nữ, 3 trẻ em và 3 trẻ sơ sinh. 

Máy bay gặp nạn khi đang thực hiện hành trình từ thủ đô Kathmandu tới thành phố đông dân thứ 2 của Nepal là Pokhara. Chính phủ Nepal tuyên bố ngày 16/1 là ngày quốc tang tưởng nhớ các nạn nhân xấu số đã tử vong trong tai nạn hàng không. 

Tai nạn máy bay Nepal khiến ít nhất 68 người tử vong. (Ảnh: NTV)

CNN đưa tin, theo Mạng lưới An toàn Hàng không, vụ tai nạn của chiếc ATR 72 là thảm kịch hàng không tồi tệ nhất trong hơn 30 năm qua ở Nepal. 

Trước đó, 2 vụ tai nạn máy bay có số người tử vong cao hơn chiếc ATR 72 xảy ra vào tháng Bảy và Chín của năm 1992 liên quan tới hãng hàng không Thai Airways và Pakistan International với số người chết lần lượt là 113 và 167. 

Nepal là đất nước có tới 8 trong tổng số 14 ngọn núi cao nhất thế giới bao gồm đỉnh Everest từng phải chứng kiến nhiều vụ tai nạn hàng không có nhiều người tử vong. Nguyên nhân là do thời tiết ở Nepal có thể thay đổi đột ngột, và các đường băng chủ yếu nằm trên những khu vực núi khó tiếp cận. 

Vào tháng 5/2022, một chuyến bay của hãng hàng không Tara Air của Đài Loan (Trung Quốc) chở theo 22 người đã đâm vào một sườn núi ở độ cao hơn 4.400m. Đây là vụ tai nạn máy bay thứ 19 trong 10 năm qua ở Nepal, theo dữ liệu của Mạng lưới An toàn Hàng không. 

Chiếc máy bay ATR 72-500 gặp nạn ở Nepal hôm 15/1 là loại máy bay được các hãng hàng không giá rẻ ưa chuộng sử dụng. Máy bay được hãng ATR, một doanh nghiệp liên doanh giữa hai cơ quan hàng không có tiếng ở châu Âu là Airbus và Leonardo, sản xuất. 

Tuy nhiên, nhiều vụ tai nạn đã xảy ra trên dòng ATR 72. Điển hình, 2 chiếc ATR 72 từng được hãng hàng không Transasia của Đài Loan sử dụng đã xảy ra tai nạn chết người vào tháng 7/2014 và tháng 2/2015. Sự việc khiến chính quyền Đài Loan cho dừng khai thác tạm thời đối với các máy bay ATR 72 để kiểm tra mức độ an toàn. 

Cũng theo Mạng lưới An toàn Hàng không, trước ngày xảy ra vụ tai nạn ở Nepal, máy bay ATR 72 được xác định có liên quan tới 11 thảm kịch hàng không. 

Minh Thu 

Video máy bay Nepal lật nghiêng trước khi rơi

Video máy bay Nepal lật nghiêng trước khi rơi

Một đoạn video đang được giới truyền thông quốc tế chia sẻ cho thấy chiếc máy bay ATR-72 chở 72 người của hãng hàng không Nepal Yeti đang lật nghiêng 90 độ trước khi bị rơi.