Khi phóng viên tới thăm, cụ ông Nguyễn Ngọc An (68 tuổi) gầy guộc, khuôn mặt hốc hác và đôi mắt vô hồn đang nằm lặng yên trên giường bệnh. Ngồi bên cạnh, bà Phan Thị Trung Trực (64 tuổi) nước mắt lưng tròng. Sau gần 4 tháng túc trực ở bệnh viện chăm chồng, dường như mọi mệt nhọc, buồn tủi dồn nén bấy lâu chỉ trực trào ra khi có ai hỏi về tình cảnh ngặt nghèo hiện tại.

Ở cái tuổi gần 70, vợ chồng bà vẫn phải còng lưng làm tạp vụ ở chợ với đồng lương hơn 4 triệu đồng/tháng. Những tưởng có thể phụ con cháu qua giai đoạn kinh tế khó khăn sau dịch bệnh, đáng tiếc, ông An đổ bệnh đột ngột khiến cả gia đình điêu đứng.

Bà Trực tuôn trào nước mắt khi phóng viên hỏi thăm hoàn cảnh (Ảnh: Kim Khoa).
Ông An đổ bệnh đột ngột, dù gia đình đã ra sức chạy chữa nhưng quá trình điều trị kéo dài khiến họ chẳng lo nổi viện phí (Ảnh: Kim Khoa).

Cuối tháng 12 năm ngoái, ông An bị đột quỵ. Khi đưa vào Bệnh viện Quân Y 175, bác sĩ lập tức tiến hành ca mổ để cứu tính mạng cho ông. Nằm điều trị hơn nửa tháng, gia đình đã vay mượn thêm 20 triệu đồng để đóng viện phí. Chưa kể tiền họ tích cóp bấy lâu và sự trợ giúp của bạn bè, người thân. Ấy vậy mà ông An vẫn chưa thể bình phục.

Đến giữa tháng 1/2023, ông được chuyển sang Bệnh viện Phục hồi chức năng – Điều trị bệnh nghề nghiệp để tiếp tục theo dõi. Có thời điểm, bác sĩ và gia đình đều nghĩ rằng ông An sẽ sớm được xuất viện, thế nhưng sau một lần bị trào ngược thức ăn vào phổi, bệnh tình của ông lại chuyển biến nặng. 

Ông An phải chuyển qua khoa Hồi sức tích cực – Chống độc cấp cứu 10 ngày, bị sốc nhiễm trùng, suy hô hấp, viêm phổi, xuất huyết tiêu hóa, tăng huyết áp. Bác sĩ cho biết, do tình trạng bệnh nghiêm trọng hơn, ông phải thở máy, sử dụng kháng sinh lâu dài nên chi phí vô cùng tốn kém. 

Khi biết con trai đã không còn cách nào lo liệu, bà Trực đã vài lần nén nước mắt xin cho chồng về. Nhờ bác sĩ và các thân nhân bệnh nhân khác động viên nhiều lắm, bà mới dám “chai mặt” cho chồng chữa bệnh nợ. Nhưng đến nay, gia đình đã thiếu viện phí gần 30 triệu đồng, họ không dám “liều” thêm nữa.

Ông An vẫn chưa bình phục, nhưng gia đình không còn cách nào lo liệu nên đã vài lần bà Trực nén nước mắt xin cho chồng về (Ảnh: Kim Khoa).

Trước khi ông An đổ bệnh, hai vợ chồng chỉ dành dụm được chút ít từ đồng lương còm cõi. Còn con trai Nguyễn Ngọc Trung Hiếu (35 tuổi) chạy xe ôm công nghệ, may ra chỉ đủ lo cho vợ và 2 con nhỏ. 

Từ khi bố nằm viện, gần như một mình anh Hiếu bươn chải, chạy xe ôm cả ngày lẫn đêm để kiếm tiền. 

Anh tâm sự: “Tôi chạy xe từ 7 giờ tối đến 5-6 giờ sáng, ban ngày thì chạy thêm giờ cao điểm từ 10 – 14 giờ. Vì chạy đêm và giờ cao điểm sẽ vất vả hơn, trung bình tôi kiếm được khoảng 300 nghìn đồng một ngày”.

Mướt mải cũng chỉ kiếm được số tiền ít ỏi, nhưng vừa phải lo cho cha, vừa lo cho con nhỏ, chẳng thể nào đủ. Đợt rồi, khi nghe thông báo yêu cầu đóng tiếp tạm ứng viện phí, anh cũng cố vay mượn, nhưng bởi nợ cũ còn chưa trả nên chẳng ai dám giúp thêm.

"Ở bệnh viện nhiều người thương lắm. Có bệnh nhân không may qua đời, người nhà cho lại chúng tôi mấy miếng tã, gói mì tôm…" (Ảnh: Kim Khoa)

Ở bệnh viện, các thân nhân bệnh nhân khác thương hoàn cảnh khốn khó của ông An, bà Trực nên thường giúp đỡ.

Có bệnh nhân không qua khỏi, người nhà cho lại chúng tôi mấy miếng tã, gói mì tôm… Còn có người khác thì xin giúp cho tôi bữa cơm từ thiện. Một mình tôi chăm sóc ông ấy, có mệt mấy tôi cũng chịu đựng, chỉ là giờ chúng tôi không còn đủ khả năng cho ông ấy tiếp tục điều trị bệnh nữa”, cụ bà đưa tay gạt nước mắt.

Thương gia đình đã kiệt quệ vì cố gắng chữa trị bệnh cho chồng, cho cha, phòng Công tác xã hội đứng ra kêu gọi các nhà hảo tâm trợ giúp viện phí cho ông An. Thông qua Báo VietNamNet, rất mong bạn đọc hảo tâm sẻ chia, chung tay giúp đỡ.

Mọi sự giúp đỡ xin gửi về: 

1. Gửi trực tiếp: Phòng công tác xã hội Bệnh viện Phục hồi chức năng - Điều trị bệnh nghề nghiệp

Hoặc Bà Phan Thị Trung Trực/ anh Nguyễn Ngọc Trung Hiếu; Địa chỉ: 49/60/19A tổ 16, ấp 6, xã Đông Thạnh, huyện Hóc Môn, TP.HCM;

Điện thoại: 0333581340 hoặc 0396773616.

2. Ủng hộ qua Báo VietNamNet: Ghi rõ ủng hộ MS 2023.075 (Ông Nguyễn Ngọc An)

Chuyển khoản: Báo VIETNAMNET

Số tài khoản: 0011002643148. Sở giao dịch Ngân hàng Ngoại Thương Việt Nam - 198 Trần Quang Khải, Hà Nội

- Chuyển khoản từ nước ngoài: Bank account: Báo VIETNAMNET

- The currency of bank account: 0011002643148

- Bank:- BANK FOR FOREIGN TRADE OF VIETNAM

- Address: 198 Tran Quang Khai, Hanoi,Vietnam

- SWIFT code: BFTVVNV X

- Qua TK ngân hàng Vietinbank:

Chuyển khoản: Báo VietNamNet

Số tài khoản: 114000161718

Ngân hàng TMCP Công Thương Việt Nam - Chi nhánh Đống Đa

- Chuyển tiền từ nước ngoài:

Vietnam Joint Stock Commercial Bank for Industry and Trade, Dong Da Branch

- Address: 183 Nguyễn Lương Bằng, quận Đống Đa, Hà Nội

- Swift code: ICBVVNVX126

3. Hoặc trực tiếp báo VietNamNet:

- Phía Bắc địa chỉ: tầng 3, tòa nhà C’Land,156 Xã Đàn 2, phường Nam Đồng, quận Đống Đa, Hà Nội.

- Phía Nam: Văn phòng đại diện báo VietNamNet phía Nam, số 27 Nguyễn Bỉnh Khiêm, Quận 1, TP.HCM. Điện thoại: 19001081.

Khánh Hòa - Kim Khoa