Năm 2023, UBND xã Hải Long, huyện Như Thanh, tỉnh Thanh Hoá đã lựa chọn thôn Đồng Hải để xây dựng mô hình thôn thông minh trên địa bàn xã. Đồng thời thành lập Tổ công tác phối hợp với cấp ủy, chi bộ, Ban Công tác mặt trận, Ban Chỉ huy thôn vừa khảo sát, vừa hướng dẫn các hộ dân trong thôn tham gia tìm hiểu chuyển đổi số. 

Xã cũng phổ cập kiến thức chuyển đổi số, sử dụng dịch vụ công trực tuyến, cài đặt ứng dụng và lập tài khoản thanh toán điện tử, hướng dẫn người dân, cơ sở sản xuất, kinh doanh ứng dụng phương thức thanh toán điện tử, giao dịch thương mại điện tử...

Đến nay, 101/101 hộ gia đình trên địa bàn thôn Đồng Hải đang sử dụng các dịch vụ viễn thông do các doanh nghiệp cung cấp. Hạ tầng Internet, cáp quang và thông tin di động 3G/4G đến thôn đã tạo điều kiện thuận lợi và mang lại nhiều lợi ích thiết thực cho người dân trong việc tra cứu, tìm kiếm thông tin về phát triển kinh tế - xã hội.

Khu vực nhà văn hóa thôn được lắp đặt mạng wifi miễn phí và máy tính bàn để phục vụ bà con tra cứu thông tin. Cán bộ thôn cũng như các tổ chức chính trị - xã hội trong thôn Đồng Hải đã tạo lập các nhóm Zalo, Facebook và cài đặt ứng dụng ThanhhoaS để tuyên truyền các chủ trương, chính sách của Đảng, pháp luật của Nhà nước, nhiệm vụ của xã, của thôn đến với người dân. 

Việc triển khai vận động, lấy ý kiến hoặc kiến nghị của người dân trong thôn triển khai chính xác và không phải thông báo nhiều lần. Các thông tin được chia sẻ minh bạch giúp người dân tiếp thu và có phản hồi nhanh hơn, giúp cán bộ thôn có thời gian nghiên cứu các giải pháp chỉ đạo điều hành hiệu quả trong thực hiện các nhiệm vụ của thôn, của xã. 

Qua nhóm Zalo, Facebook của thôn, người dân cũng tương tác, kiến nghị, phản ánh những tâm tư, các vấn đề phát sinh trong đời sống để cán bộ thôn vào cuộc tháo gỡ.

Hải Long
Hệ thống camera giám sát an ninh trên các tuyến đường tại thôn Đồng Hải.

Thôn Đồng Hải còn lắp đặt hệ thống camera giám sát an ninh trên khắp các tuyến đường lớn nhỏ với 92 mắt, sử dụng công nghệ hồng ngoại để thu thập hình ảnh cả ban đêm. Trước đây, trong thôn thường xảy ra các hiện tượng trộm cắp tài sản, người tham gia giao thông không đội mũ bảo hiểm, xả rác, nước thải ra môi trường, một số điểm nhạy cảm thường là nơi tụ tập cờ bạc, rượu chè và các tệ nạn xã hội khác. Từ khi triển khai mô hình camera an ninh đã góp phần nâng cao nhận thức của người dân trong công tác bảo đảm an ninh trật tự, giữ gìn vệ sinh môi trường, kịp thời nhắc nhở các hành vi, hiện tượng đổ rác sai quy định, tình trạng tham gia giao thông không đội mũ bảo hiểm đã giảm hẳn.

Trong lĩnh vực quản lý điện chiếu sáng công cộng, thôn cũng ứng dụng công nghệ thông tin, chuyển đổi số bằng hệ thống tự động bật tắt hệ thống điện đường theo từng khung giờ cài đặt. Ưu điểm đã thấy rõ bởi trước kia mỗi điểm cột đèn đều có 1 công tắc, cán bộ thôn phải đi bật từng vị trí.

Thôn cũng triển khai thực hiện mô hình “3 không”: Không phải khai báo thông tin nhiều lần trong thực hiện dịch vụ công; không dùng tiền mặt trong một số các dịch vụ thiết yếu như: thanh toán tiền điện, tiền nước, tiền vệ sinh, mua sắm tại chợ, các cửa hàng và thanh toán trực tuyến khi thực hiện một số dịch vụ công.

Hiện nay, thôn Đồng Hải có 100% số hộ có điện thoại thông minh, 95 hộ đã lắp mạng Internet, có 243 người trong độ tuổi lao động.

Theo rà soát của xã Hải Long, thôn Đồng Hải có số người trong độ tuổi lao động có kỹ năng sử dụng các loại hình dịch vụ công trực tuyến và các dịch vụ số thiết yếu như: Nộp hồ sơ trực tuyến trên Cổng Dịch vụ công, tra cứu thông tin chính sách, xã hội, sử dụng phần mềm khám bệnh, tư vấn sức khỏe từ xa qua ứng dụng VOV BACSI24, tra cứu thông tin bảo hiểm xã hội, bảo hiểm y tế qua phần mềm VssID, học trực tuyến qua phần mềm Zoom Cloud Meeting, Skype, VNPT E-learning, phòng, chống dịch qua ứng dụng nCov, PC-Covid, sử dụng các phần mềm thanh toán tiền điện thoại, tiền điện nước, tăng theo từng năm. 

Đến nay, 243 người trong độ tuổi lao động có kỹ năng sử dụng các loại hình dịch vụ công trực tuyến và các dịch vụ số thiết yếu đạt gần 100%, cao hơn so với tiêu chí là 70%. Qua số lượng người có kỹ năng sử dụng các loại hình dịch vụ công trực tuyến và các dịch vụ số thiết yếu tăng dần có thể thấy, đây cũng là nhu cầu thiết yếu của người dân.

Cùng với kết cấu hạ tầng khang trang, đời sống kinh tế, văn hóa tinh thần phát triển giúp người dân thôn Đồng Hải dần tiến đến đích trên hành trình xây dựng nông thôn mới thông minh, rút ngắn khoảng cách giữa người dân thành thị và nông thôn.