Quan sát là kỹ năng quan trọng bậc nhất khi lái xe trên đường. Thế nhưng, nhiều người vì lý do khác nhau đã không quan sát hoặc kỹ năng điều khiển phương tiện còn hạn chế, dẫn tới những va chạm rất "trớ trêu".

Dưới đây là một số tình huống giao thông đáng chú ý trong được ghi nhận trong tuần qua:

Xuất phát đầy khó hiểu, ô tô gắn biển "tập lái" gây tai nạn cho xe máy

(Nguồn video: OFFB)

Sự việc xảy ra vào trưa 10/12 trên đường 2/4 ở thành phố Nha Trang (Khánh Hoà). Theo đó, một chiếc ô tô gắn biển "tập lái" dừng cách vỉa hè khá xa để chờ người đi cùng vào cửa hàng tạp hóa bên đường. Khi người này vừa lên ghế phụ, còn chưa kịp đóng cửa, tài xế đã lập tức khởi hành và đánh lái cho xe tạt sang trái ngay, có lẽ là để quay đầu sang đường.

Việc chiếc xe tập lái đi sang đường "ngang phè" đã khiến hai thanh niên đi xe máy từ phía sau đi tới không kịp tránh, đâm thẳng vào hông ô tô, ngã xuống đường. May mắn hai thanh niên này chỉ bị thương nhẹ và vẫn đứng dậy được sau tình huống trên.

Lái mới gây hoạ dù đã rất cẩn thận quan sát

(Nguồn video: Hoàng Bảo Châu)

Tình huống khá khó hiểu ở trên xảy ra vào sáng ngày 10/12 trên đường Hoàng Quốc Thịnh thuộc thị trấn Đồi Ngô (huyện Lục Nam, tỉnh Bắc Giang). Theo đoạn video từ camera hành trình trên ô tô khác ghi lại, nam tài xế chuẩn bị đánh lái chiếc xe Mazda2 màu trắng mới mua, chưa gắn biển số, ra khỏi vị trí đỗ ở ven đường với một tác phong khá cẩn trọng.

Thậm chí, người này đã xuống xe quan sát kỹ lưỡng xung quanh, ngó trước nhìn sau trước khi tiến hành đánh lái ra khỏi vị trí đỗ. Thế nhưng, ngay khi anh này vừa đạp chân ga, chiếc xe đã tăng tốc và đâm sầm vào xe ô tô Hyundai Accent màu đỏ đang đậu bên kia đường. Hậu quả, hai chiếc ô tô bị hư hại nhẹ, xe trắng bung cản trước, xe đỏ móp sườn bên lái. 

Xe máy "phi" ra từ  đường làng, ô tô phanh dúi dụi 

(Nguồn video: Otofun)

Sự việc diễn ra vào chiều tối 15/12 trên đường Trục A thuộc huyện Văn Giang, tỉnh Hưng Yên. Theo camera hành trình trên chính chiếc ô tô con, dù có thể thấy ánh đèn rọi từ xa, báo hiệu có ô tô đang tới gần nhưng người đàn ông đi xe máy kéo theo chiếc xe cải tiến phía sau vẫn lao rất nhanh ra đường chính.

May mắn là vào thời điểm đó, ô tô đang di chuyển với tốc độ chậm nên tài xế kịp đạp phanh dừng xe lại và không xảy ra va chạm gì. Tuy vậy, đây vẫn là bài học cho những phương tiện đi từ trong ngõ ra đường lớn bởi không phải lúc nào cũng may mắn được như vậy.

Nam thanh niên lái mô tô tông ngã người phụ nữ đi Honda SH rồi bỏ chạy

(Nguồn video: Chu Tân)

Pha va chạm xảy ra vào chiều ngày 9/12 trên đường Nguyễn Trãi thuộc địa bàn quận Thanh Xuân, Hà Nội. Theo camera hành trình gắn trên ô tô đi cùng chiều, một nam thanh niên điều khiển xe mô tô đang quay đầu sang đường, do thiếu quan sát nên thanh niên này đã tông trúng xe máy Honda SH do một người phụ nữ điều khiển đi cùng chiều.

Cú va chạm mạnh và bất ngờ khiến xe máy nói trên bị mất lái, va chạm và ngã văng xuống đường ngay trước mũi ô tô cùng chiều. Rất may, tài xế ô tô đang lưu thông với tốc độ chậm nên đã không có thương tích xảy ra. Đáng nói, sau khi gây hoạ cho người phụ nữ này, nam thanh niên đi mô tô đã không dừng lại giải quyết vụ việc mà nhanh chóng tăng ga bỏ chạy.

Xe máy "xoè" trượt dài hàng chục mét, suýt tông trúng nam thanh niên đi bộ

(Nguồn video: Nguyễn Đức Thi)

Đoạn video ghi lại từ camera giám sát của một cửa hàng trên đường Minh Khai (quận Hai Bà Trưng, Hà Nội) cho thấy, chiếc xe máy lao nhanh với tốc độ cao bị ngã rồi trượt dài cỡ khoảng 30-40 mét, suýt va vào nam thanh niên đang băng sang đường.

Theo lời kể từ những người quan sát, lúc đó, chiếc xe Honda Wave do một nam thanh niên trẻ tuổi đi rất nhanh. Có vẻ như khi nhìn thấy một người đang sang đường nên đã giật mình đánh lái, va chạm nhẹ với một xe máy khác trước khi trượt ngã trên đường. May mắn không đâm thêm vào phương tiện nào và nam thanh niên này chỉ bị thương nhẹ.

Hoàng Hiệp (tổng hợp)

Bạn vừa gặp tình huống thót tim khi lái xe? Hãy chia sẻ video và thông tin về Ban Ô tô xe máy theo email: otoxemay@vietnamnet.vn. Các nội dung phù hợp sẽ được đăng tải. Xin cảm ơn!