Theo tờ Times of Israel, cuộc đàm phán về lệnh ngừng bắn và thỏa thuận thả con tin ở Dải Gaza dự kiến sẽ được nối lại ở Ai Cập hoặc Qatar vào ngày 15/8. Mỹ đóng vai trò trung gian và coi sự kiện này có thể là cơ hội cuối cùng để các con tin bị Hamas bắt giữ vào tháng 10/2023 được thả tự do, cũng như kết thúc cuộc chiến kéo dài suốt 10 tháng ở Dải Gaza, và tránh được nguy cơ xảy ra xung đột mở rộng ở Trung Đông với sự tham gia của Iran.

Hôm 13/8, khi có mặt tại thành phố New Orleans, bang Louisiana, trả lời câu hỏi của phóng viên về việc liệu Iran có thể sẽ trì hoãn tấn công trả đũa Israel, nếu như thỏa thuận ngừng bắn ở Dải Gaza đạt được, ông Biden nói “đó chính là kỳ vọng của tôi”. 

my israel iran.jpg
Binh sĩ Israel ở Dải Gaza. Ảnh: Lực lượng Phòng vệ Israel 

Tuy nhiên, Tổng thống Mỹ cảnh báo việc đạt được thỏa thuận ngừng bắn “ngày càng khó khăn hơn”. Ông cũng nhấn mạnh quyết tâm chấm dứt tình trạng giao tranh hiện nay.

“Chúng tôi sẽ xem Iran làm gì, và chúng tôi sẽ xem điều gì sẽ xảy ra nếu như họ triển khai tấn công. Nhưng tôi sẽ không bỏ cuộc”, ông Biden cho hay.

Trước đó, cùng ngày, một số quan chức Iran cho hay cuộc tấn công của nước này vào Israel có thể bị hoãn lại để tạo điều kiện cho cuộc đàm phán thỏa thuận ngừng bắn ở Dải Gaza.

Cũng trong ngày 13/8, Bộ Ngoại giao Mỹ cho biết đang nỗ lực để đảm bảo các đại diện của Phong trào Hồi giáo Hamas sẽ tham dự cuộc đàm phán. 

Trước đó, hôm 12/8, Hamas tuyên bố sẽ không tham dự cuộc họp, trừ khi các nhà hòa giải thuyết phục được Israel đồng ý với đề xuất ngừng bắn, trao đổi con tin lấy tù nhân mà nhóm đã đưa ra hồi đầu tháng 7. 

Căng thẳng Trung Đông gia tăng, sau khi Israel bị cáo buộc là thủ phạm ám sát thủ lĩnh chính trị Hamas Ismail Haniyeh ở thủ đô Tehran của Iran, và Fuad Shukr, chỉ huy hàng đầu của nhóm Hezbollah ở thủ đô Beirut của Lebanon. Cả Iran, Hamas, và Hezbollah đều tuyên bố sẽ trả thù Israel.

Hôm 10/8, ông Ahmad Bakhshayesh Ardestani tại Ủy ban An ninh Quốc gia của Quốc hội Iran cảnh báo rằng, cuộc tấn công dự kiến của Iran nhằm vào Israel có thể kéo dài nhiều ngày.

Để tăng cường bảo vệ Israel, Mỹ đã nhanh chóng điều động hàng loạt khí tài quân sự. Lần gần nhất, hôm 11/8, Bộ trưởng Quốc phòng Mỹ Lloyd Austin đã lệnh triển khai thêm tàu ngầm mang tên lửa dẫn đường USS Georgia (SSGN 729), và yêu cầu nhóm tác chiến tàu sân bay USS Abraham Lincoln tăng tốc tới Trung Đông.