Tại một sự kiện gây quỹ chính trị ở bang Utah, Mỹ hôm 10/8, ông Biden ví các vấn đề kinh tế của Trung Quốc như “quả bom hẹn giờ”.

Tổng thống Mỹ Joe Biden. Ảnh: Reuters

Lĩnh vực tiêu dùng của Trung Quốc đã rơi vào tình trạng giảm phát và giá xuất xưởng tiếp tục đà giảm trong tháng 7. Các chuyên gia đánh giá, nền kinh tế lớn thứ 2 thế giới có thể đang bước vào kỷ nguyên tăng trưởng kinh tế chậm hơn nhiều, với giá tiêu dùng và tiền lương trì trệ, tương phản với tình trạng lạm phát ở những nơi khác trên thế giới.

Mỹ, nền kinh tế lớn nhất thế giới đang phải chống lại lạm phát cao.

Theo Reuters, nhận định mới gợi nhắc một phát biểu khác của tổng thống Mỹ về Chủ tịch Trung Quốc Tập Cận Bình tại một sự kiện gây quỹ hồi tháng 6, từng khiến Bắc Kinh bất bình. Diễn biến xảy ra ngay sau khi Ngoại trưởng Mỹ Antony Blinken kết thúc chuyến công du Trung Quốc nhằm ổn định các mối quan hệ song phương đã sụt giảm xuống mức thấp nhất kể từ khi hai nước thiết lập quan hệ chính thức vào năm 1979.

Bắc Kinh hiện chưa lên tiếng bình luận về các phát biểu mới của ông Biden. Song, trước đó cùng ngày, Chính phủ Trung Quốc cáo buộc Washington đang cố gắng ngăn chặn sự phát triển của nước này sau khi ông Biden ký sắc lệnh siết chặt kiểm soát các khoản đầu tư của Mỹ vào những lĩnh vực công nghệ nhạy cảm ở đại lục gồm chất bán dẫn và vi điện tử, công nghệ thông tin lượng tử và trí tuệ nhân tạo.

Theo AP, Bộ Ngoại giao Trung Quốc cáo buộc chính quyền Biden đang theo đuổi “quyền bá chủ công nghệ”, đồng thời yêu cầu Washington “ngay lập tức thu hồi quyết định sai lầm của mình”. Bộ này cũng cảnh báo, những biện pháp hạn chế như vậy sẽ làm tổn thương chuỗi cung ứng toàn cầu.

Bắc Kinh bày tỏ "vô cùng quan ngại" về sắc lệnh trên của Washington, đồng thời quả quyết họ có quyền thực hiện các biện pháp đáp trả.

Tuy nhiên, tại sự kiện ở Utah, Tổng thống Biden nhấn mạnh, ông không muốn làm tổn thương Trung Quốc mà muốn có được “mối quan hệ hợp lý” với nước này.