Theo Bộ Ngoại giao Mỹ, cuộc gặp trên của hai nhà ngoại giao hàng đầu của Mỹ và Trung Quốc diễn ra tối 18/2 bên lề Hội nghị An ninh Munich được tổ chức hàng năm tại Đức, sự kiện tập hợp nhiều quan chức lãnh đạo khắp nơi trên thế giới để thảo luận về những thách thức địa chính trị toàn cầu. 

Ngoại trưởng Mỹ Antony Blinken (trái) và ông Vương Nghị hồi tháng 9/2022. Ảnh: AP

“Trong cuộc gặp, ông Blinken và ngài Vương Nghị đã thảo luận hàng loạt vấn đề nổi cộm từ vụ khinh khí cầu của Trung Quốc; tình hình cuộc xung đột Nga-Ukraine; Triều Tiên cho thử tên lửa đạn đạo liên lục địa (ICBM). Ngoại trưởng Blinken cũng tái khẳng định với ông Vương về việc Washington không thay đổi chính sách ‘Một Trung Quốc’, cũng như nhấn mạnh sự quan trọng trong việc duy trì hòa bình và ổn định tại eo biển Đài Loan”, thông cáo đăng trên trang web của Bộ Ngoại giao Mỹ, viết.

“Theo ông Blinken, nước Mỹ sẽ đứng lên bảo vệ các giá trị và lợi ích của mình không khoan nhượng, nhưng Washington không muốn có một cuộc xung đột với Trung Quốc hay hướng đến một cuộc ‘Chiến tranh lạnh mới’. Ngoại trưởng Mỹ sau đó đã nhấn mạnh tầm quan trọng của việc duy trì đối thoại và các kênh liên lạc cởi mở của nước này với Trung Quốc trong mọi thời điểm”, thông cáo viết thêm.

Truyền thông Trung Quốc cho hay, ông Vương trong cuộc gặp đã nêu rõ lập trường nghiêm túc của Bắc Kinh về sự cố khinh khí cầu, đồng thời yêu cầu phía Mỹ cần thay đổi lập trường cũng như giải quyết những thiệt hại gây ra bởi việc “sử dụng vũ lực bừa bãi trong mối quan hệ Trung-Mỹ”.

“Chúng tôi từng yêu cầu phía Mỹ cùng xử lý thỏa đáng vụ việc một cách hợp lý, bình tĩnh và chuyên nghiệp. Tiếc thay, Washington đã bỏ qua điều đó và điều động chiến đấu cơ để bắn hạ một chiếc khinh khí cầu không mang tính đe dọa bằng tên lửa. Đây là hành vi lạm dụng vũ lực 100%, và vi phạm các công ước quốc tế”, tờ Sina của Trung Quốc dẫn lời ông Vương nói.    

Theo hãng tin Reuters, căng thẳng gần đây giữa Mỹ và Trung Quốc đã bùng phát sau khi Lầu Năm Góc thông báo tiêm kích Mỹ hôm 4/2 đã bắn hạ khinh khí cầu của Trung Quốc bằng tên lửa tại địa điểm cách bờ biển bang Nam Carolina 6 hải lý. Bộ Ngoại giao Trung Quốc sau đó khẳng định, hành động trên của Mỹ “là phản ứng thái quá, và Bắc Kinh sẽ bảo lưu quyền đưa ra những phản ứng cần thiết”.