Sáng 2/8, tại họp báo công bố quyết định về đặc xá năm 2024 của Chủ tịch nước, Trung tướng Lê Quốc Hùng, Thứ trưởng Bộ Công an đã trả lời câu hỏi về trường hợp cựu Bộ trưởng KH&CN, cựu Chủ tịch UBND TP Hà Nội Chu Ngọc Anh có thuộc diện được xem xét đặc xá năm nay.

Trung tướng Lê Quốc Hùng cho biết, ông Chu Ngọc Anh được đối xử bình đẳng như tất cả các phạm nhân khác và sẽ được xem xét đặc xá nếu đủ điều kiện.

Thứ trưởng Bộ Công an nêu rõ, hôm nay mới công bố quyết định về đặc xá của Chủ tịch nước. Cơ quan chức năng phải rà soát cụ thể hồ sơ cải tạo của ông Chu Ngọc Anh, khi đó mới biết được có đủ điều kiện xét đặc xá hay không.

W-Lê Quốc Hùng _9542.jpg
Trung tướng Lê Quốc Hùng, Thứ trưởng Bộ Công an trả lời tại họp báo. Ảnh: Phạm Hải

Chủ tịch nước Tô Lâm đã ký quyết định đặc xá năm 2024 nhân kỷ niệm 79 năm Quốc khánh và 70 năm Ngày giải phóng Thủ đô.

Theo quyết định, đối tượng đặc xá bao gồm: Người đang chấp hành án phạt tù có thời hạn, người bị kết án tù chung thân đã được giảm xuống tù có thời hạn, người đang được tạm đình chỉ chấp hành án phạt tù.

Trong đó, người đang chấp hành án phạt tù có thời hạn, bị kết án tù chung thân đã được giảm xuống tù có thời hạn được đề nghị đặc xá phải có đủ các điều kiện: Có tiến bộ, ý thức cải tạo tốt và được xếp loại chấp hành án phạt tù khá hoặc tốt theo quy định; đã chấp hành án phạt tù ít nhất 1/2 thời gian đối với trường hợp bị phạt tù có thời hạn; đã chấp hành xong hình phạt bổ sung là phạt tiền, đã nộp án phí; đã thi hành xong nghĩa vụ trả lại tài sản, bồi thường thiệt hại, nghĩa vụ dân sự khác đối với người bị kết án phạt tù về các tội tham nhũng…

Người bị kết án phạt tù có thời hạn đã chấp hành ít nhất 1/3 thời gian, người bị phạt tù chung thân đã được giảm xuống tù có thời hạn đã chấp hành ít nhất 13 năm, cũng được đề nghị đặc xá khi: Đã lập công lớn trong thời gian chấp hành án phạt tù; người có công với cách mạng; người đang mắc bệnh hiểm nghèo, ốm đau thường xuyên; người đủ 70 tuổi trở lên; có hoàn cảnh gia đình đặc biệt khó khăn...

15 trường hợp không được đề nghị đặc xá, trong đó có: Bị kết án phạt tù về tội phản bội Tổ quốc; tội hoạt động nhằm lật đổ chính quyền nhân dân; tội gián điệp, tội xâm phạm an ninh lãnh thổ; tội bạo loạn; tội khủng bố nhằm chống chính quyền nhân dân…

Về đặc xá trong trường hợp đặc biệt, Chính phủ chủ trì, phối hợp với TAND tối cao, VKSND tối cao và các cơ quan liên quan lập hồ sơ của người được đề nghị đặc xá trong trường hợp đặc biệt để trình Chủ tịch nước xem xét, quyết định.