Kết quả thăm dò dư luận mới nhất cho thấy, ông Trump, 77 tuổi đang dẫn trước cựu Thống đốc bang Nam Carolina Nikki Haley trong cuộc đua giành chiếc vé đại diện đảng Cộng hòa “đấu chung kết” với Tổng thống Joe Biden của đảng Dân chủ trong cuộc đua vào Nhà Trắng năm nay.

trump reuters.jpg
Cựu Tổng thống Mỹ Donald Trump. Ảnh: Reuters

Tuy nhiên, do ông Trump cho đến nay vẫn không tham gia tranh luận trực tiếp với các đối thủ cùng đảng, nên dư luận vẫn còn một số câu hỏi về chiến dịch tranh cử của cựu tổng thống, bao gồm cả những tiêu chí ông sẽ tìm kiếm ở “phó tướng” nếu giành được đề cử của GOP.

Trả lời câu hỏi về vấn đề trên trong cuộc phỏng vấn với kênh Fox News hôm 4/2, ông Trump tiết lộ: “Phó tổng thống cho tôi phải là người có thể trở thành một tổng thống tốt. Rõ ràng bạn luôn phải nghĩ như vậy vì trường hợp khẩn cấp. Bất kể bạn là ai, mọi chuyện vẫn có thể xảy ra. Đó phải là ưu tiên số một”.

Dù nói bản thân hiện không có ý định đưa ra lựa chọn, nhưng ông Trump đã đề cập đến một số ứng viên tiềm năng cho vai trò “phó tướng” của mình là Thượng nghị sĩ bang Nam Carolina Tim Scott và "những người như Tim Scott”.

“Khi tôi theo dõi ông ấy, ông ấy vẫn ổn. Ông ấy rất tốt, nhưng ông ấy rất khiêm tốn”, ông Trump bình luận về nghị sĩ Scott.

Cựu tổng thống nói thêm, Thống đốc bang Nam Dakota Kristi Noem cũng “lọt vào mắt xanh” của ông. Mùa hè năm ngoái, bà Noem từng tuyên bố sẽ không bao giờ tranh cử với tư cách ứng cử viên chống lại ông Trump, vì bà không tin bản thân hay bất kỳ ai khác có thể đánh bại ông.

Truyền thông Mỹ gần đây cũng đưa tin, nhóm vận động tranh cử của ông Trump năm ngoái đã liên hệ với cựu thành viên đảng Dân chủ Robert F. Kennedy Jr. để xem chính khách này có quan tâm tới việc làm “phó tướng” cho cựu tổng thống hay không. Tuy nhiên, ông Kennedy, người đang tranh cử tổng thống Mỹ năm 2024 với tư cách ứng cử viên độc lập, đã bác bỏ thông tin này. Ông Trump hôm 4/2 cũng quả quyết, những cuộc thảo luận như báo chí đưa tin “chưa bao giờ xảy ra”.

Phó tổng thống cho ông Trump trong nhiệm kỳ tổng thống 2017 - 2021 là cựu Thống đốc bang Indiana Mike Pence. Liên minh chính trị của họ đã kết thúc trong căng thẳng sau vụ bạo loạn chết người trên Đồi Capitol ngày 6/1/2021, khi ông Pence từ chối đáp ứng các yêu cầu của ông Trump nhằm ngăn cản Quốc hội Mỹ chứng nhận kết quả thắng cử tổng thống Mỹ năm 2020 của ông Biden.