Trong cuộc phỏng vấn với đài phát thanh Radiozurnal, Tổng thống Séc Petr Pavel cho rằng nếu ông Trump, ứng cử viên dẫn đầu của Đảng Cộng hòa, giành chiến thắng trong cuộc bầu cử Tổng thống Mỹ vào tháng 11 tới, ông có thể sẽ ký kết một thỏa thuận với Tổng thống Nga Vladimir Putin.

“Đây không phải là việc phá vỡ mối quan hệ xuyên Đại Tây Dương, và thách thức Mỹ với tư cách là đồng minh. Chúng ta nên thừa nhận một cách thực tế rằng, ông Donald Trump nhìn nhận nhiều vấn đề theo cách khác biệt”, Tổng thống Pavel nói. 

tong thong sec.jpg
Tổng thống Séc Petr Pavel. Ảnh: Reuters

Cũng theo ông, nếu ông Trump đắc cử hợp pháp thì cần tôn trọng quyết định của cử tri Mỹ, "nhưng chúng ta cũng nên chuẩn bị cho một số hậu quả”.

Trước đó, ông Trump từng tuyên bố xung đột Nga – Ukraine sẽ không bùng nổ, nếu như ông vẫn còn nắm quyền. Ông cũng nhiều lần nhắc tới mối quan hệ tốt với cả 2 nhà lãnh đạo Nga và Ukraine, và có đủ điều kiện để đàm phán nhằm chấm dứt xung đột.

“Nếu tôi là Tổng thống, tôi sẽ giải quyết cuộc xung đột này trong một ngày, 24 giờ”, ông Trump nói với hãng tin CNN hồi năm 2023. 

Đáp lại, Tổng thống Ukraine Volodymyr Zelensky cho biết ông lo ngại về viễn cảnh ông Trump trở lại Nhà Trắng. Theo nhà lãnh đạo Ukraine, tuyên bố của ông Trump về việc có thể ngăn chặn xung đột một cách dễ dàng là “rất nguy hiểm”.

Vào tháng 12/2023, Ngoại trưởng Nga Sergei Lavrov nhận định việc ai thắng cuộc bầu cử Tổng thống Mỹ năm 2024 không quan trọng, do các nhà lãnh đạo ở Washington “coi Nga là kẻ thù, và là mối đe dọa hiện hữu” bất kể là đảng phái chính trị nào.