Ảnh: Reuters

Hãng Reuters đưa tin, hôm qua (20/7) ông Kissinger đã được Chủ tịch Trung Quốc Tập Cận Bình chào đón nồng nhiệt như một người bạn cũ trong bối cảnh Bắc Kinh và Washington đang nỗ lực hàn gắn quan hệ rạn nứt. 

Ông Kissinger là kiến trúc sư bình thường hóa quan hệ giữa Washington và Bắc Kinh trong những năm 1970 với tư cách là Ngoại trưởng và cố vấn an ninh quốc gia trong chính quyền của các Tổng thống Richard Nixon và Gerald Ford. 

Nhà Trắng cho biết đã nắm được thông tin về chuyến đi của cựu ngoại trưởng nhưng đó là chuyến thăm riêng tư của một công dân. 

Trong chuyến thăm Trung Quốc, ông Kissinger,100 tuổi, cũng gặp gỡ nhà ngoại giao hàng đầu của Trung Quốc - ông Vương Nghị và Bộ trưởng Quốc phòng Trung Quốc Lý Thượng Phúc. Ông Lý Thượng Phúc trước đó đã từ chối hội đàm trực tiếp với Bộ trưởng Quốc phòng Mỹ Lloyd Austin. 

Phát ngôn viên Hội đồng an ninh quốc gia Nhà Trắng John Kirby cho biết: "Thật tiếc là một công dân Mỹ có thể gặp Bộ trưởng Quốc phòng Trung Quốc và có giao tiếp trong khi các quan chức Mỹ đương nhiệm lại không thể... Đó là việc chúng tôi muốn giải quyết. Đây là lý do tại sao chúng tôi tiếp tục cố gắng mở lại các tuyến liên lạc quân sự, bởi vì khi chúng không thông suốt và khi căng thăng tăng cao thì rủi ro sẽ tăng". 

Ông Kirby nói, các quan chức trong chính quyền của Tổng thống Mỹ Joe Biden mong muốn được lắng nghe thông tin từ cựu ngoại trưởng Kissinger sau khi ông trở lại, để nghe những gì ông đã nghe được, biết được và thấy được. 

Căng thẳng giữa hai nền kinh tế lớn nhất thế giới đã gia tăng liên quan tới một loạt vấn đề, bao gồm xung đột ở Ukraine, Đài Loan (Trung Quốc) và các hạn chế thương mại. Washington đã cố gắng thiết lập lại các kênh liên lạc về những vấn đề này và các vấn đề khác thông qua các chuyến thăm ngoại giao cấp cao gần đây.