Ông Bahama Aigubov đã được ghi tên vào Sách Kỷ lục Nga hồi năm 2019 khi giảm được 9,3kg sau cuộc đua kéo dài 5 giờ. Mới đây, ông đã phá vỡ kỷ lục của chính mình khi giảm 11,1kg trong cuộc thi chạy 21km kéo dài 2,5 giờ ở thành phố Makhachkala của Cộng hòa Dagestan.

Theo trang Oddity Central, ông Aigubov không được Sách Kỷ lục Guinness công nhận, do thành tích giảm cân nhanh chóng của ông không được khuyến khích thực hiện vì quá nguy hiểm. Tuy nhiên, ông Aigubov tự nhận mình hiện là người giảm cân nhanh nhất thế giới. 

Ông Bahama Aigubov tự nhận mình là người giảm cân nhanh nhất thế giới khi giảm 11kg trong 2,5 giờ. Ảnh: Oddity Central

"Trong 3 năm rưỡi qua, nhiều người đã cố gắng đánh bại kỷ lục của tôi, cả công dân Mỹ và Nga đều không làm được. Có 25 người từng thử sức và có cả các quân nhân, nhưng hơn một nửa đã phải nhập viện", ông Aigubov nói. 

Ông Aigubov từng là nhà vô địch người Nga, châu Âu và cả thế giới ở các môn judo, võ sambo, vật Greco-Roman, và vật tự do. Ông khẳng định bản thân có nhiều kinh nghiệm ép cân để đi thi đấu. Ông cho biết khi còn trẻ từng giảm 17kg để thi đấu, nhưng sau đó mọi chuyện trở nên khó khăn hơn theo thời gian. Tuy nhiên, ông vẫn đánh bại những đối thủ khác về khả năng giảm cân.

Ông Aigubov chia sẻ cảm thấy thất vọng khi nhiều người không tin thành tích giảm cân mà ông đạt được. Song ông khẳng định mình có thể giảm cân nhanh hơn, và hiệu quả hơn bất kỳ ai.

Chia sẻ với trang KP.ru của Nga, chuyên gia dinh dưỡng Oksana Lysenko cho hay giảm 11kg trong 2,5 giờ là quá trình loại bỏ chất lỏng ra khỏi cơ thể, song cần phải chuẩn bị rất kỹ lưỡng mới làm được. Trên thực tế, nước được loại bỏ khỏi cơ thể ông Aigubov, chứ không phải chất béo. Để giảm 1kg mỡ, cơ thể cần đốt cháy 9.000 calo.

Cũng theo bà Lysenko, cùng với nước, các chất điện giải quan trọng như natri, kali, magie cũng sẽ rời khỏi cơ thể. Hệ thần kinh, tim mạch và năng lượng sẽ bị ảnh hưởng khi cơ thể không nhận được đủ thức ăn và nước uống.