“Chúng ta cần phát hiện bất kỳ hành vi gây hấn dù là nhỏ nhất trên biên giới, để có biện pháp đáp trả thích hợp”, RIA Novosti dẫn lời ông Lukashenko nói trong một cuộc họp hôm nay (27/2).

Tổng thống Lukashenko cũng yêu cầu mô tả về tình hình chính trị và quân sự nội bộ xung quanh Belarus trong điều kiện hiện tại.

“Tôi muốn yêu cầu kỷ luật nghiêm khắc nhất đối với các đơn vị quân đội”, ông Lukashenko nhấn mạnh khi phát biểu trước những người đứng đầu các cơ quan thực thi pháp luật.

Tổng thống Belarus Alexander Lukashenko. Ảnh: RIA Novosti

Ông Lukashenko lưu ý, kỷ luật ở biên giới cần được đảm bảo đặc biệt. Tổng thống Belarus cũng chỉ ra rằng “mọi người nên lo việc của mình”.

“Chúng tôi có một lực lượng an ninh đáng kể, tất cả đều được trang bị vũ khí. Đây là những con người được rèn giũa để bảo vệ đất nước. Kỷ luật và thực hiện nhiệm vụ là điều đặc biệt ở biên giới”, Tổng thống Belarus giải thích.

Cũng theo ông Lukashenko, “các đối thủ của Minsk sẽ tận dụng mọi cơ hội để khuấy động tình hình ở Belarus”.

Trước đó, Tổng thống Lukashenko cảnh báo nước này sẽ tham chiến cùng Nga ở Ukraine nếu chỉ một binh sĩ xâm nhập vào lãnh thổ nước này và giết hại người dân.

“Tôi sẵn sàng chiến đấu với người Nga từ lãnh thổ Belarus chỉ trong một trường hợp: Chỉ cần có một binh sĩ vào lãnh thổ Belarus để giết người dân của tôi. Nếu họ gây hấn với Belarus, phản ứng sẽ nghiêm trọng nhất và cuộc chiến sẽ mang một bản chất hoàn toàn khác”, ông Lukashenko nói.

Hiện Nga và Ukraine chưa đưa ra bình luận về tuyên bố của phía Belarus.