“Tôi sẵn sàng chiến đấu cùng Nga từ lãnh thổ Belarus chỉ trong trường hợp binh sĩ nước khác, thậm chí nếu chỉ có một binh sĩ đến lãnh thổ Belarus để sát hại người dân của chúng tôi”, ông Lukashenko nói tại cuộc gặp với các nhà báo nước ngoài ở Belarus hôm 16/2.

Ông Lukashenko nhấn mạnh, điều này không chỉ áp dụng cho Ukraine mà còn cho các nước láng giềng khác.

“Nếu họ gây hấn với Belarus, phản ứng sẽ ở mức nghiêm trọng nhất và cuộc chiến sẽ mang bản chất hoàn toàn khác”, ông Lukashenko nói.

Tổng thống Belarus Alexander Lukashenko. Ảnh: RIA Novosti

Tổng thống Lukashenko cho biết thêm, ngay cả trước khi bắt đầu chiến dịch quân sự đặc biệt, Ukraine đã chuẩn bị tấn công Belarus bằng hệ thống tên lửa phóng loạt.

“Đây là những hành động có chủ ý của Ukraine. Tôi chỉ không biết tại sao lại cần thiết. Họ đã bị tấn công từ lãnh thổ Belarus ngay trong những phút đầu tiên. Đó là vài phút vào buổi sáng, trước khi bắt đầu chiến dịch quân sự đặc biệt”, ông Lukashenko nói.

Đồng thời, ông Lukashenko cho rằng đối thoại hòa bình ở Ukraine trước hết nên được tiến hành với quân đội Ukraine chứ không phải với các chính trị gia.

Tổng thống Lukashenko cũng cho biết ông dự định gặp Tổng thống Nga Vladimir Putin vào ngày 17/2.

Trước đó, ông Lukashenko đã nhiều lần bác bỏ các tuyên bố từ Kiev và phương Tây cho rằng Belarus có thể bị lôi kéo sâu hơn vào cuộc chiến ở Ukraine.