Theo RT, trong ngày 8/8, Phó Chủ tịch Hội đồng An ninh Nga Dmitry Medvedev nói rằng Moscow cần mở rộng quy mô của chiến dịch quân sự đặc biệt ra bên ngoài lãnh thổ.

"Vụ tấn công của Ukraine tại vùng Kursk là hành động khủng bố, chúng ta cần rút ra bài học nghiêm túc từ những gì đã xảy ra. Kể từ thời điểm này, hoạt động quân sự đặc biệt phải được tiến hành bên ngoài lãnh thổ Nga. Chúng ta có thể và nên tiến sâu hơn vào Ukraine, hướng tới Odessa, Kharkiv, Dnepropetrovsk, Mykolaiv. Hướng tới Kiev và xa hơn nữa", ông Medvedev nói.

Cũng theo ông Medvedev, để có thể thiết lập được một vùng đệm an toàn, quân đội Nga cần trở lại Kiev trong giai đoạn tiếp theo của cuộc xung đột.

Trong thời gian qua, quân đội Nga đã có nhiều bước tiến ở tiền tuyến miền đông. Tuy vậy, phía Ukraine đã bất ngờ tổ chức một cuộc tập kích xuyên biên giới ở vùng Kursk vào ngày 6/8. Báo cáo của Bộ Quốc phòng Nga cho biết, quân đội nước này đã ngăn chặn thành công cuộc đột kích và khiến đối thủ tổn thất hơn 300 binh lính và nhiều xe bọc thép.

1390455 tass.jpg
Phó Chủ tịch Hội đồng An ninh Nga Dmitry Medvedev. Ảnh: TASS

Tình báo Ukraine nói về việc giành lại bán đảo Crưm

Theo Kyiv Independent, trong ngày 7/8, lãnh đạo Cơ quan tình báo quân sự Ukraine (GUR) Kyrylo Budanov đã nhận định về khả năng giành lại quyền kiểm soát bán đảo Crưm.

"Nếu nhìn nhận về mặt quân sự, việc giành lại Crưm dễ hơn so với vùng Donbass, khu vực có tiền tuyến dài hơn 1.000km. Có hai hướng tiếp cận Crưm, từ cầu Kerch và eo đất Perekop. Phía Ukraine đã nhiều lần tập kích cầu Kerch và bến phà lân cận để làm gián đoạn việc hậu cần của Nga", ông Budanov nói.

Cũng theo ông Budanov, eo đất Perekop, dải đất nối Crưm với vùng Kherson, là một vị trí quan trọng với tổ hợp phòng thủ ở Crưm. Nếu Nga mất quyền kiểm soát khu vực này, hệ thống phòng thủ ở bán đảo sẽ nhanh chóng sụp đổ.

Trong bình luận của mình, lãnh đạo GUR đã bác bỏ tuyên bố của Moscow về việc bán đảo Crưm không thể bị Kiev giành lại. Trước đó, ông Budanov cũng tiết lộ về việc Ukraine đang lên kế hoạch tập kích cầu Kerch trong những tháng tới.