Theo hãng tin Tass, tại một cuộc họp báo ngày 7/8, khi được yêu cầu bình luận về vụ tấn công xuyên biên giới của quân Ukraine vào vùng Kursk của Nga, phát ngôn viên Hội đồng An ninh quốc gia Mỹ John Kirby nhấn mạnh: “Không có gì thay đổi về chính sách của chúng tôi đối với việc cho phép hoặc khuyến khích các vụ tập kích vào lãnh thổ Nga… Điều cuối cùng tôi muốn nói thêm là, chúng tôi sẽ liên lạc với các đối tác Ukraine để hiểu rõ hơn một chút”.

phat ngon vien John Kirby The Hill.jpg
Phát ngôn viên Hội đồng An ninh quốc gia Mỹ John Kirby. Ảnh: The Hill

Ông Kirby nói thêm, điều phù hợp hơn là để giới chức Ukraine lên tiếng về các hoạt động của họ, vì Washington sẽ tập trung vào việc đảm bảo Kiev có những thứ cần thiết để tự vệ.

Trong khi đó, Matthew Miller, phát ngôn viên của Bộ Ngoại giao Mỹ xác nhận, nước này không nhận được bất kỳ thông báo trước nào từ Kiev về các hoạt động có thể diễn ra trên lãnh thổ Nga và điều này “không có gì lạ”. Báo Pravda dẫn lời ông Miller giải thích: “Đó là cuộc chiến họ (Ukraine) đang tiến hành. Chúng tôi cung cấp cho họ trang thiết bị và cho họ lời khuyên. Nhưng khi nói đến chiến thuật, các cuộc tấn công hàng ngày của họ, đôi khi chúng tôi trao đổi về điều đó, đôi khi chúng tôi không. Họ có quyền đưa ra những quyết định như vậy".

Tuy nhiên, ông Miller từ chối trả lời câu hỏi liệu hành động của quân Ukraine ở vùng Kursk có vi phạm lệnh cấm của Washington về các vụ tập kích vào lãnh thổ Nga bằng vũ khí Mỹ hay không.

Bộ Quốc phòng Nga cho biết, Ukraine đã bắt đầu một cuộc tấn công quy mô lớn vào khu vực Kursk hôm 6/8. Tướng Valery Gerasimov, Tổng tham mưu trưởng Các lực lượng vũ trang Nga thống kê, đối phương đã huy động tới 1.000 quân nhân cùng hàng chục xe tăng và xe bọc thép, tên lửa và máy bay không người lái (UAV) tham gia vụ đột kích này.

Tổng thống Vladimir Putin mô tả đây là "hành động khiêu khích quy mô lớn" khác của Kiev, đồng thời buộc tội quân đội Ukraine cố tình nhắm vào dân thường ở Sudzha và các thị trấn biên giới khác của Nga, khiến 4 người dân thiệt mạng và 28 người bị thương. Quân đội Nga tuyên bố đã dùng hỏa lực không quân và pháo binh ngăn chặn thành công đối phương, khiến Kiev mất 315 quân nhân, bao gồm ít nhất 100 lính thiệt mạng, cùng 54 phương tiện bọc thép, kể cả 7 xe tăng.

Các hãng thông tấn quốc tế hiện không thể xác minh những thông tin trên một cách độc lập.