Trang Militarnyi dẫn lời Ivan Fedorov, quan chức phụ trách các hoạt động quân sự của Ukraine ở Zaporizhzhia nói, Nga đã thiết lập các trung tâm tuyển quân lưu động trong vùng.

xe tuyen quan luu dong Nga Eurotiv.jpg
Binh sĩ Nga làm nhiệm vụ bảo vệ các xe tuyển quân lưu động. Ảnh: Euractiv 

Theo ông Fedorov, Moscow kêu gọi người dân địa phương ký hợp đồng làm việc cho quân đội Nga với thù lao lên tới hàng trăm nghìn rúp. Quân Nga đặc biệt muốn thu hút các nam, nữ thanh niên tham gia vào các đơn vị điều khiển máy bay không người lái (UAV).

Ngoài ra, Moscow cũng treo thưởng cho cư dân Zaporizhzhia trợ giúp quân đội Nga bằng cách cung cấp thuốc men, giao nộp súng săn.

EU ủng hộ Ukraine tấn công xuyên biên giới

Peter Stano, phát ngôn viên về chính sách an ninh và đối ngoại của Ủy ban châu Âu ngày 7/8 tuyên bố, Liên minh châu Âu (EU) hoàn toàn ủng hộ các hành động của lực lượng Ukraine trong cuộc xung đột với Nga, kể cả các vụ đột kích xuyên biên giới.

Peter Stano Anadolu.jpg
Ông Peter Stano. Ảnh: Anadolu

Theo đài RT, phát biểu trên được đưa ra một ngày sau khi quân đội Ukraine thực hiện một vụ tấn công quy mô lớn vào vùng biên giới Kursk của Nga sáng 6/8. Quyền Thống đốc vùng Kursk Aleksey Smirnov và Bộ Y tế Nga thống kê, tính đến đêm 7/8, ít nhất 5 dân thường đã thiệt mạng và 31 người khác, bao gồm cả 6 trẻ em, bị thương vì pháo kích của Ukraine vào thị trấn Sudzha.

Tổng thống Nga Vladimir Putin cáo buộc vụ đột kích Kursk là một "hành động khiêu khích quy mô lớn" khác của Kiev. Tuy nhiên, phát ngôn viên của Ủy ban châu Âu cho rằng Ukraine có quyền tự vệ, “kể cả tấn công vào lãnh thổ của đối phương”.

“EU tiếp tục ủng hộ hoàn toàn quyền hợp pháp của Ukraine trong việc tự vệ và giành lại các vùng lãnh thổ đã mất”, ông Stano nói với hãng tin Suspilne của Ukraine hôm 7/8.

Các quan chức Nga hiện chưa lên tiếng bình luận về phát biểu của đại diện EU.