“Một trong những cách giải quyết xung đột là chiến tranh thế giới thứ ba. Việc đó rất tồi tệ, bởi vì không thể đảm bảo rằng những nước chiến thắng sau đó sẽ phát triển thịnh vượng như từng xảy ra sau các cuộc chiến tranh thế giới trước. Rất có thể sẽ không có người chiến thắng”, RIA Novosti dẫn lời ông Medvedev nói hôm 2/7.

Cách thứ hai để giải quyết cuộc đối đầu trên thế giới được ông Medvedev nêu ra là “tìm kiếm những thỏa hiệp khó khăn nhất” trong một thời gian dài.

Phó Chủ tịch Hội đồng An ninh Nga kêu gọi lập ra một trật tự thế giới mới phù hợp, dựa trên cơ sở cân bằng lợi ích của tất cả các quốc gia. Ông cho rằng, các nước sẽ phải giao tiếp nhiều, phải kiên nhẫn và thể hiện sự kiềm chế.

Phó Chủ tịch Hội đồng An ninh Nga Dmitry Medvedev. Ảnh: RIA Novosti

Nga chưa bao giờ tìm cách kiềm chế NATO

Theo ông Medvedev, Nga chưa bao giờ tìm cách kiềm chế Tổ chức Hiệp ước Bắc Đại Tây Dương (NATO), mà chỉ yêu cầu tính đến các mối quan tâm của nước này và không mời các nước Liên Xô cũ gia nhập NATO. Mục tiêu của Nga là loại bỏ mối đe dọa xuất phát từ tư cách thành viên của Ukraine trong NATO.

“Chúng tôi chưa bao giờ tìm cách kiềm chế NATO. Chuyện này không nằm trong sức mạnh và khả năng của chúng tôi. Chúng tôi luôn yêu cầu chỉ đúng một điều, là hãy tính đến mối quan tâm của Nga và không mời các nước từng nằm trong thành phần đất nước chúng tôi gia nhập NATO. Đặc biệt là những nước mà chúng tôi có tranh chấp lãnh thổ. Mục tiêu của chúng tôi rất đơn giản là loại bỏ mối đe dọa xuất phát từ tư cách thành viên của Ukraine trong NATO. Chúng tôi sẽ đạt được điều đó, bằng cách này hay cách khác”, ông Medvedev cho biết.