Theo thông cáo được trang web President.gov.ua công bố, Tổng thống Ukraine Volodymyr Zelensky và người đồng cấp Romania Klaus Iohannis hôm 11/7 (giờ Washington DC) đã ký bản thỏa thuận về hợp tác an ninh giữa Kiev và Bucharest.

UKRAINE ROMANIA 1.jpg
Ông Zelensky và Tổng thống Romania Klaus Iohannis hôm 11/7. Ảnh: President.gov.ua

“Chính quyền Romania sẽ chuyển giao một hệ thống phòng không Patriot cho Ukraine, tiếp tục ủng hộ Kiev giống những gì đã làm trong giai đoạn 2022-2024 và tạo điều kiện vận chuyển nhanh chóng các thiết bị cần thiết qua lãnh thổ của họ đến Ukraine”, một đoạn trong thông cáo viết.

“Điểm đặc biệt của thỏa thuận an ninh này là hợp tác cụ thể nhằm tăng cường an toàn trong khu vực Biển Đen. Romania sẽ giúp đỡ Ukraine trong công tác rà phá bom mìn ở Biển Đen và cung cấp hỗ trợ thông qua các cơ chế của Liên minh châu Âu (EU) và NATO”, thông cáo viết thêm.

President.gov.ua cho hay, Ukraine tính tới hôm nay (12/7) đã ký tổng cộng 23 bản thỏa thuận an ninh song phương với nhiều quốc gia và tổ chức phương Tây, trong đó phần lớn là các nước thành viên NATO.

Nga hạ quân dự bị Ukraine

Các quan chức cấp cao của Cộng hòa Nhân dân Donetsk (DPR) tự xưng hôm nay (12/7) tuyên bố rằng, quân đội Nga gần đây đã “vô hiệu hóa” hai nhóm quân dự bị của Ukraine đóng gần khu định cư New York (tên cũ là Novgorodskoye).

“Quân đội Ukraine gần khu định cư New York đã cố thực hiện một số ý định triển khai lực lượng dự bị. Tuy nhiên, họ phạm phải một số tính toán sai lầm và làm tổn thất hai nhóm quân dự bị. Lực lượng dự bị đối phương đã bị ‘bao trùm’ bởi hỏa lực pháo binh và các máy bay không người lái (UAV) của Nga”, một quan chức quân sự giấu tên của DPR nói với hãng tin TASS.

Người này sau đó nhấn mạnh, tình hình của lực lượng vũ trang Ukraine đóng trong khu định cư New York “hiện vô cùng khó khăn, khi họ hứng chịu hỏa lực quân Nga từ nhiều hướng”.

Quân đội Ukraine tới nay chưa bình luận về những thông tin do hãng TASS công bố.