Theo Reuters, sắc lệnh ban hành ngày 25/4 đã thiết lập quyền kiểm soát tạm thời của Moscow đối với tài sản của các chi nhánh công ty Đức Uniper SE và công ty Phần Lan Fortum Oyj ở xứ sở bạch dương. Việc phụ trách cổ phần tại hai thực thể này hiện được trao cho Rosimushchestvo, công ty quản lý tài sản Liên bang Nga.

Tổng thống Nga Vladimir Putin. Ảnh: Reuters

Sắc lệnh mới của ông Putin cho biết, Nga cần thực hiện các biện pháp khẩn cấp để đáp trả những hành động bị Moscow coi là “không thân thiện và trái với luật pháp quốc tế” của Washington và các nước đồng minh.

Mỹ và các quốc gia thành viên Liên minh châu Âu (EU) đã áp trừng phạt và đóng băng tài sản nhà nước của Nga tại đất nước họ vì chiến dịch quân sự đặc biệt ở Ukraine. Tháng 10 năm ngoái, Chủ tịch Hội đồng châu Âu Charles Michel kiến nghị EU cân nhắc sử dụng các tài sản bị đóng băng này để tái thiết Ukraine.

Hãng tin Tass dẫn lời Rosimushchestvo lưu ý, nhiều công ty nước ngoài có thể chứng kiến tài sản của họ nằm dưới sự kiểm soát tạm thời của Nga. Cơ quan này sẽ đảm bảo các tài sản được vận hành phù hợp với tầm quan trọng của chúng đối với nền kinh tế đất nước.

“Sắc lệnh không liên quan đến vấn đề sở hữu và không tước đoạt tài sản của chủ sở hữu. Việc tiếp quản về bản chất là tạm thời và có nghĩa chủ sở hữu ban đầu không còn quyền đưa ra quyết định quản lý", Rosimushchestvo giải thích thêm.

Trước đó, giám đốc điều hành của ngân hàng quốc doanh Nga VTB PAO hôm 24/4 đề xuất, nước này nên xem xét tiếp quản và kiểm soát tài sản của các công ty ngoại quốc như Fortum Oyj, chỉ trả lại khi các lệnh trừng phạt chống Moscow được dỡ bỏ.

Việc bán tài sản của các nhà đầu tư từ những quốc gia bị Moscow coi là "không thân thiện" cần có sự chấp thuận của ủy ban chính phủ và tổng thống trong một số trường hợp.

Hồi tháng 2, Uniper đã định giá phần lớn cổ phần của mình trong chi nhánh tại Nga ở mức tượng trưng 1 Euro, nhằm ám chỉ dự định bán lại chúng cho một người mua Nga có thể thất bại. Fortum cũng cảnh báo các cổ đông về nguy cơ tài sản của công ty ở Nga bị sung công.