putin.jpg
Ảnh: RT

Ông Peskov nói thêm, chỉ bạn bè và đồng minh của Nga sẽ nhận được chúc mừng. 

Hãng RT cho biết, theo truyền thống, người đứng đầu nước Nga sẽ gửi thông điệp chính thức tới các nhà lãnh đạo nước ngoài đương nhiệm và trước đây vào tháng 12, chúc họ những lời chúc tốt đẹp nhất của ông nhân dịp lễ sắp tới. Tuy nhiên, do những căng thẳng chưa từng có giữa Nga và Mỹ cùng các đồng minh của Mỹ, danh sách người nhận đã được rút ngắn. 

Khi được hỏi nhà lãnh đạo ngoại quốc nào sẽ nhận được tin nhắn chúc mừng trong năm nay, ông Peskov ngày 23/12 nói: "Tổng thống Putin sẽ không gửi lời chúc tới những người không thân thiện. Những người thân thiện sẽ nhận được chúc mừng". Ông Peskov không nói rõ ai có tên trong danh sách nhận lời chúc. 

Năm ngoái, trong danh sách người nhận chúc mừng mà Kremlin công bố không có nhà lãnh đạo phương Tây nào, trừ Thủ tướng Hungary Viktor Orban và Tổng thống Serbia Aleksandr Vucic. 

Năm 2022, Tổng thống Putin cũng không gửi lời chúc mừng tới bất cứ một lãnh đạo các cơ quan quốc tế nào. Điện Kremlin không bình luận về lý do đưa ra quyết định vào thời điểm đó. Cựu Thủ tướng Đức Angela Merkel cũng bị loại khỏi danh sách các cựu nguyên thủ và người đứng đầu chính phủ được nhận lời chúc mừng năm mới của Tổng thống Nga.