“Thoả thuận tôi vừa đưa ra với Trung Quốc, cho đến thời điểm này, là thoả thuận tuyệt vời nhất và lớn nhất từng đạt được cho những người nông dân yêu nước vĩ đại của chúng ta, trong suốt lịch sử đất nước”, Tổng thống viết trong một dòng tweet hôm 12/10. “Thực tế là, còn có câu hỏi liệu chúng ta có thể sản xuất nổi chừng này nông sản không? Các nông dân của chúng ta sẽ tìm ra câu trả lời. Cảm ơn Trung Quốc!”, người đứng đầu Nhà Trắng cho biết.

{keywords}
Tổng thống Mỹ Donald Trump và Chủ tịch Trung Quốc Tập Cận Bình

Trong một dòng tweet khác, ông Trump cũng cho hay các lĩnh vực còn lại trong thoả thuận “giai đoạn đầu” này cũng rất tuyệt vời, bao gồm công nghệ, dịch vụ tài chính và 16-20 tỉ USD tiền mua máy bay Boeing, song ông khẳng định lợi ích giành cho các nhà nông là thắng lợi lớn nhất trong thương vụ này.

Nhu cầu của Trung Quốc đối với thịt lợn, đậu tương và vải bông Mỹ đã giảm mạnh trong cuộc chiến thương mại ăn miếng trả miếng giữa chính quyền của ông Trump và Bắc Kinh. Nếu Trung Quốc tuân thủ đúng thoả thuận mới này, ngân sách chi ra cho hàng nông sản Mỹ sẽ tăng lên gấp đôi, từ con số 19,5 tỉ USD trong năm 2017. 

Anh Thư